Page 216 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 216
214 Đ Ứ C HUY
Thiết bị phanh an toàn tạo tác dụng phanh khi khí nén phanh không đủ,
khiến xe không thể di chuyển.
Thiết bị phanh phụ có tác dụng giảm hao mòn hệ thống phanh chính khi
xe xuống dốc dài, trong đó phổ biến nhất là thiết bị phanh lợi dụng sự xả khí
của xe.
Trên xe có thiết kế hệ thống phanh độc lập, thời điểm chúng tạo tác dụng
khác nhau, nhưng cấu tạo của chúng lại giống nhau.Thông thường cấu tạo của
chúng bao gổm bốn phẩn dưới đây:
Thiết bị cung cấp năng lượng: bao gồm các linh kiện cung cấp, điều tiết
nguồn năng lượng cần thiết cho hệ thống phanh và cải thiện trạng thái trung
gian truyền năng lượng. Như bộ nén không khí trong hệ thống phanh khí nén,
cơ thể người trong hệ thống phanh thủy lực.
Thiết bị điều khiển: bao gồm các linh kiện tạo ra tác dụng phanh và điểu
khiển phanh hiệu quả, như bàn đạp phanh...
Thiết bị truyền động: truyền tác dụng lực của người lái hoặc những nguổn
động lực khác tới hệ thống phanh, đổng thời điểu khiển sự làm việc của hệ
thống phanh, từ đó đạt được mô men quay cẩn thiết. Bao gổm các linh kiện
truyền năng lượng phanh tới hệ thống phanh, như xi lanh truyền động chính,
nổi hãm...
Bộ phanh: bộ phận tạo ra lực cản di chuyển của xe.
Hệ thống chế động tương đối hoàn thiện còn bao gổm thiết bị điểu khiển
phanh và thiết bị cảnh báo, thiết bị bảo vệ áp suất...
3. PHÂN LOẠI HỆ THỐNG PHANH
Hệ thống phanh có thể phân loại từ nhiểu góc độ khác nhau, như phần trên
đã đề cập tới, dựa vào chức năng khác nhau, hệ thống phanh có thể chia thành;
hệ thống phanh chân, hệ thống phanh tay và hệ thống phanh khẩn cấp, hệ
thống phanh an toàn, hệ thống phanh phụ.
Phân loại dựa theo nguồn năng lượng phanh, hệ thống phanh xe có thể
được chia thành hệ thống phanh sức người, hệ thống phanh động lực và hệ
thống phanh trợ động. Hệ thống phanh sức người là hệ thống phanh sử dụng
sức của người lái làm nguồn năng lượng phanh duy nhất; hệ thống phanh động
lực là hệ thống phanh hoàn toàn dựa vào thế năng của lực khí nén hoặc thủy
lực được hình thành do sự chuyển hóa động lực của động cơ để thực hiện việc
phanh xe; hệ thống phanh trợ động là hệ thống phanh sử dụng cả sức người và
sức động cơ để phanh.