Page 216 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 216

214      Đ Ứ C   HUY
          Thiết bị  phanh an toàn tạo tác dụng  phanh khi khí nén phanh  không đủ,
      khiến xe không thể di chuyển.

          Thiết bị phanh phụ có tác dụng giảm hao mòn hệ thống phanh chính khi
      xe xuống dốc dài, trong đó phổ biến nhất là thiết bị phanh lợi dụng sự xả khí
      của xe.

          Trên xe có thiết kế hệ thống phanh độc lập, thời điểm chúng tạo tác dụng
      khác nhau, nhưng cấu tạo của chúng lại giống nhau.Thông thường cấu tạo của
      chúng bao gổm bốn phẩn dưới đây:

          Thiết bị cung cấp năng  lượng: bao gồm các linh  kiện cung cấp, điều tiết
      nguồn năng lượng cần thiết cho hệ thống phanh và cải thiện trạng thái trung
      gian truyền năng lượng. Như bộ nén không khí trong hệ thống phanh khí nén,
      cơ thể người trong hệ thống phanh thủy lực.

          Thiết bị điều  khiển: bao gồm các linh kiện tạo ra tác dụng phanh và điểu
      khiển phanh hiệu quả, như bàn đạp phanh...
          Thiết bị truyền động: truyền tác dụng lực của người lái hoặc những nguổn
      động  lực  khác tới  hệ thống  phanh, đổng thời  điểu  khiển  sự làm việc của  hệ
      thống  phanh, từ đó đạt được mô men quay cẩn thiết. Bao gổm các linh  kiện
      truyền năng lượng phanh tới hệ thống phanh, như xi lanh truyền động chính,
      nổi hãm...

          Bộ phanh: bộ phận tạo ra lực cản di chuyển của xe.
          Hệ thống chế động tương đối hoàn thiện còn bao gổm thiết bị điểu khiển
      phanh và thiết bị cảnh báo, thiết bị bảo vệ áp suất...

      3.  PHÂN LOẠI HỆ THỐNG PHANH
          Hệ thống phanh có thể phân loại từ nhiểu góc độ khác nhau, như phần trên
      đã đề cập tới, dựa vào chức năng khác nhau, hệ thống phanh có thể chia thành;
      hệ thống  phanh  chân,  hệ thống  phanh  tay và  hệ thống  phanh  khẩn  cấp,  hệ
      thống phanh an toàn, hệ thống phanh phụ.
          Phân  loại dựa theo nguồn  năng  lượng  phanh, hệ thống  phanh xe có thể
      được chia thành  hệ thống  phanh  sức người, hệ thống  phanh động  lực và  hệ
      thống phanh trợ động. Hệ thống phanh sức người là hệ thống phanh sử dụng
      sức của người lái làm nguồn năng lượng phanh duy nhất; hệ thống phanh động
      lực là hệ thống phanh hoàn toàn dựa vào thế năng của lực khí nén hoặc thủy
      lực được hình thành do sự chuyển hóa động lực của động cơ để thực hiện việc
      phanh xe; hệ thống phanh trợ động là hệ thống phanh sử dụng cả sức người và
      sức động cơ để phanh.
   211   212   213   214   215   216   217   218   219   220   221