Page 220 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 220

218     Đ Ứ C  HUY
         Khi thả lỏng phanh, lực nén của hệ thống thủy lực biến mất, vòng bít khôi
     phục lại vị trí ban đẩu của mình, pittòng và má phanh dựa vào lực đàn hồi của
     vòng bít và lực đàn hồi của lò xo sẽ di chuyển trở lại vị trí ban đầu, như hình 13 - 4
     (b). Do lượng thay đổi hình dạng ở phẩn lưỡi của vòng bít hình chữ nhật rất nhỏ,
     nên khi không phanh, rãnh giữa má phanh và đĩa mỗi bên chỉ còn trong khoảng
     0,1  mm, điều này đảm bảo cho phanh được nhả ra.






                                                                       (a)








                                                                       (b)




                 Hình 13-3 Cấu tạo cơ bản           Hình 13-4 Tinh trạng làm việc
                của bộ phanh dạng đĩa calip             của vòng bít pittông
         1 - Vién bích của vỏ trục hoặc khớp chuyển hướng;  (a) Khi phanh; (b) Khi nhả phanh
         2 - Miếng đệm điều chinh; 3 - Pittông; 4 - Má phanh;  1 - Pittông; 2 - Vòng bít cao su hình
           5 - Chốt dẫn hướng; 6 - Calip; 7 - Nan hoa xe;  chữ nhật; 3 - ống phanh bánh xe
         8 - Lò xo hói vị; 9 - Đĩa phanh; 10 - Viền bích vành xe

          1.2.  Phân loại bộ phanh dạng đĩa

         Dựa theo hình thức cấu tạo của bộ phận cố định mà bộ phanh dạng đĩa có
     thể được chia thành bộ phanh đĩa calip và bộ phanh toàn đĩa.
         Bộ phận cố định của  bộ phanh đĩa calip  là calip  phanh, má  phanh trong
     calip phanh được cấu tạo từ miếng ma sát có dung tích làm việc không lớn và
     tấm đỡ kim loại của nó, mỗi một bộ phanh có từ 2 - 4 miếng. Bộ phanh loại đĩa
     calip dựa vào hình thức cấu tạo của phẩn calip được cố định trên giá đỡ, có thể
     chia thành dạng đĩa calip cố định và đĩa calip nổi, hình 13 - 3 mô tả bộ phanh loại
     đĩa calipcố định.

         Miếng  ma  sát và  tấm  đỡ kim  loại  của  bộ  phận  cố định  trong  bộ  phanh
     dạng toàn đĩa đều được tạo thành hình đĩa tròn, vì vậy toàn bộ mặt làm việc của
     đĩa phanh có thể cùng  lúc tiếp xúc với mặt ma sát. Bộ phanh  loại toàn đĩa do
     kích thước bề ngang của calip phanh tương đối lớn, nên chủ yếu được sử dụng
     trong các loại xe cỡ lớn.
   215   216   217   218   219   220   221   222   223   224   225