Page 224 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 224
222 ĐỨC HUY
phanh và trống phanh, guốc hãm phanh sẽ được nén chặt lên trên trống phanh.
Lúc này, miếng ma sát của guốc hãm phanh không chuyển động sẽ tạo ra mô
men lực ma sát đối với trống hãm phanh đang quay, nó có hướng ngược với
hướng quay của bánh xe.
Thả lỏng bàn đạp phanh, dưới tác dụng của lò xo phục vị, rãnh giữa guốc
hãm phanh và trống phanh lại khôi phục lại hình dạng ban đầu, từ đó nhả
phanh.
(2) Thế tăng và thế giảm của guốc hãm phanh. Như hình 13 - 9 chỉ ra, khi xe
tiến về phía trước trống phanh có hướng theo chiều mũi tên. Trong quá trình
phanh, hai guốc hãm phanh dưới tác dụng của lực dẫn động FS bằng nhau, lẩn
lượt quay chếch ra ngoài quanh điểm trụ đỡ
của mình và nén chặt lên trống phanh. Đồng
thời trống phanh đang quay sẽ lẩn lượt tác
dụng lên hai guốc hãm phanh các phản lực
thẳng đứng NI và N2, cùng với phản lực
tiếp tuyến tương ứng TI và T2, kết quả tác
dụng của lực TI khiến guốc hãm phanh 1
được nén chặt hơn trên trống phanh, tức lực
NI càng lớn hơn, tình huống này gọi là tác
dụng "trợ thế", guốc hãm phanh tương ứng
Hình 13-9 Bộ phanh loại dân theo
được gọi là "guốc dẫn"; ngược lại, kết quả 1 - Guốc dẫn; 2 - Guốc theo;
tác dụng của lựcT2 khiến guốc hãm phanh 3,4 - Điểm trụ đỡ; 5 -Trống phanh;
6- Nói hãm
2 có xu hướng thả lỏng khỏi trống phanh,
tức N2 vàT2 có xu hướng yếu đi.Tinh huống này gọi là tác dụng "giảm thế", guốc
hãm phanh tương ứng gọi là "guốc theo".
Thông qua những phân tích trên, chúng ta sẽ thu được kết luận như sau:
mặc dù guốc hãm phanh 1,2 đều nhận được lực dẫn động như nhau, nhưng do
tác dụng ngược hướng của TI và T2, khiến cho phản lực thẳng đứng NI và N2
mà hai guốc hãm phanh nhận được không bằng nhau, đổng thời NI > N2, tương
ứng TI >T2.VÌ vậy phản lực thẳng đứng mà guốc hãm phanh tác dụng lên trống
phanh sẽ không bằng nhau; mô men lực phanh mà hai guốc hãm phanh tác
dụng lên trống phanh cũng không bằng nhau.
Tác dụng lực của guốc hãm phanh lên má phanh không bằng nhau, khiến
lực thẳng đứng của hai guốc chỉ có thể được làm cân bằng dựa vào phản lực của
ổ trục bánh xe vành xe, như vậy sẽ tạo thành phụ tải phụ gia đối với ổ trục vành
xe, tuổi thọ của ổ trục sẽ bị giảm đi. Để giải quyết vấn để này, đã xuất hiện nhiều
loại bộ phanh dạng trống khác nhau.