Page 224 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 224

222     ĐỨC  HUY

   phanh và trống phanh, guốc hãm phanh sẽ được nén chặt lên trên trống phanh.
   Lúc này, miếng ma sát của guốc hãm phanh không chuyển động sẽ tạo ra mô
   men  lực ma sát đối với trống  hãm phanh đang quay, nó có hướng  ngược với
   hướng quay của bánh xe.
       Thả lỏng bàn đạp phanh, dưới tác dụng của lò xo phục vị, rãnh giữa guốc
   hãm  phanh  và  trống  phanh  lại  khôi  phục  lại  hình  dạng  ban  đầu, từ đó  nhả
   phanh.
       (2) Thế tăng và thế giảm của guốc hãm phanh. Như hình 13 - 9 chỉ ra, khi xe
   tiến về phía trước trống  phanh có hướng theo chiều mũi tên. Trong quá trình
   phanh, hai guốc hãm phanh dưới tác dụng của lực dẫn động FS bằng nhau, lẩn
   lượt quay chếch ra ngoài quanh điểm trụ đỡ
   của mình và nén chặt lên trống phanh. Đồng
   thời trống phanh đang quay sẽ lẩn lượt tác
   dụng lên hai guốc hãm phanh các phản lực
   thẳng  đứng  NI  và  N2,  cùng  với  phản  lực
   tiếp tuyến tương ứng TI  và T2, kết quả tác
   dụng của  lực TI  khiến guốc hãm  phanh  1
   được nén chặt hơn trên trống phanh, tức lực
   NI  càng lớn hơn, tình huống này gọi là tác
   dụng "trợ thế", guốc hãm phanh tương ứng
                                                Hình 13-9 Bộ phanh loại dân theo
   được gọi  là  "guốc dẫn"; ngược  lại, kết quả   1 - Guốc dẫn; 2 - Guốc theo;
   tác dụng của lựcT2 khiến guốc hãm phanh       3,4 - Điểm trụ đỡ; 5 -Trống phanh;
                                                         6- Nói hãm
   2 có xu  hướng thả  lỏng  khỏi trống  phanh,
   tức N2 vàT2 có xu hướng yếu đi.Tinh huống này gọi là tác dụng "giảm thế", guốc
   hãm phanh tương ứng gọi là "guốc theo".
       Thông qua những phân tích trên, chúng ta sẽ thu được kết luận như sau:
   mặc dù guốc hãm phanh 1,2 đều nhận được lực dẫn động như nhau, nhưng do
   tác dụng ngược hướng của TI  và T2, khiến cho phản lực thẳng đứng NI  và N2
   mà hai guốc hãm phanh nhận được không bằng nhau, đổng thời NI > N2, tương
   ứng TI  >T2.VÌ vậy phản lực thẳng đứng mà guốc hãm phanh tác dụng lên trống
   phanh sẽ không  bằng  nhau; mô men  lực phanh  mà  hai guốc hãm  phanh tác
   dụng lên trống phanh cũng không bằng nhau.

       Tác dụng lực của guốc hãm phanh lên má phanh không bằng nhau, khiến
   lực thẳng đứng của hai guốc chỉ có thể được làm cân bằng dựa vào phản lực của
   ổ trục bánh xe vành xe, như vậy sẽ tạo thành phụ tải phụ gia đối với ổ trục vành
   xe, tuổi thọ của ổ trục sẽ bị giảm đi. Để giải quyết vấn để này, đã xuất hiện nhiều
   loại bộ phanh dạng trống khác nhau.
   219   220   221   222   223   224   225   226   227   228   229