Page 226 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 226
224 Đ Ứ C HUY
CÓ lực tác động tương đối lớn, phanh khi xe di chuyển lùi, hai guốc hãm đều là
"guốc theo", lực phanh tương đối nhỏ.
Bộ phanh cân bằng hai chiều. Cấu tạo của bộ phanh này được mô tả như
hình 13 -11, đặc điểm cấu tạo của nó là; guốc hâm phanh, ống phanh bánh xe
và lò xo phục vị đều được bố trí thành cặp đối xứng, hai đẩu của hai guốc hãm
phanh áp dụng loại trụ đỡ nổi, đồng thời điểm trụ đỡ lấc lư quanh vị trí biên,
được kéo bởi lò xo phục vị; đặc điểm tính năng của nó là: phanh khi xe di chuyển
về phía trước hoặc di chuyển giật lùi, hai guốc hãm phanh đều là "guốc dẫn", đều
có lực tác động tương đối lớn, hiệu quả phanh tốt, guốc bị mài mòn đều.
Bàn đạp phanh Ống phanh
Lố xo phục vị
Guốc hãm phanh
Lò xo phục vị
Ống phanh
Hình 13 - ĩ 1 Cấu tạo bộ phanh bánh xe
dạng cân bàng hai chiều loại tự tàng lực một chiểu
1 - Guốc hãm phanh số 1; 2 - Guốc hãm phanh số
2; 3 - Trống phanh; 4 - Chốt trụ đỡ;
5 - Ống phanh; 6 -Trục giá
(3) Bộ phanh loại tự tăng lực
Bộ phanh tự tăng lực một chiều. Cấu tạo của bộ phanh này được mô tả như
hình 13-12. Đẩu dưới của guốc hãm phanh 1 và guốc hãm phanh 2 lần lượt
được đỡ trên hai đẩu của trục giá. Bộ phanh chỉ có một chốt trụ đỡ 4 ở phía trên.
Khi không phanh, đẩu trên của hai guốc đểu dựa vào sức kéo lò xo phục vị của
mình để cố định trên chốt trụ đỡ.
Phanh khi xe di chuyển về phía trước, ống phanh loại pittông đơn chỉ tác
dụng lực Fs, lên guốc hãm phanh thứ nhất, khiến đoạn trên của guốc hãm này
rời khỏi chốt trụ đỡ, toàn bộ guốc hãm quay quanh điểm trục đỡ ở đẩu trái của
trục giá, đổng thời nén lên trống phanh. Rõ ràng, guốc hãm phanh thứ nhất là
guốc dẫn, đồng thời dưới tác dụng của lực dẫn động Fsi, hợp lực thẳng đứng N,,
hợp lực tiếp tuyến (ma sát) Ti và lực tiếp tuyến s, quanh quanh trục giá khiến nó
thuộc vào trạng thái cân bằng. Do trục giá dao động, tự nhiên sẽ trở thành bộ
phận dẫn động của guốc hãm thứ hai, và sẽ truyền lực dẫn động Fj2 có độ lớn