Page 227 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 227
KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô TÔ cơ BẢN 225
tương đương nhưng chiều ngược lại với lực Si lên đoạn dưới của guốc hãm thứ
hai, nên guốc hãm phanh thứ hai cũng là guốc dẫn.
Bộ phanh tăng lực hai chiều. Cấu tạo của bộ phanh này được mô tả như
hình 13-13. Phanh khi xe di chuyển vể phía trước, hai guốc hãm phanh dưới tác
dụng của lực dẫn động Fs sẽ nở ra và nén chặt lên trống phanh, lúc này đầu trên
của hai guốc đều rời khỏi trục trụ đỡ, trống phanh quay theo chiểu mũi tên như
trong hình vẽ sẽ phát sinh lực mô men ma sát đối với hai guốc hãm, kéo hai guốc
hãm quay một góc lớn theo hướng quay, đến khi guốc hãm sau nén chặt vào
chốt trụ đỡ mới thôi. Lúc này, guốc hãm trước là "guốc dẫn", nhưng trụ đỡ của
nó là thanh đẩy dao động. Một bộ phận lực ma sát và lực thẳng đứng mà trống
phanh tác dụng lên guốc hãm trước sẽ hình thành
lực đẩy s đối với thanh đẩy, thanh đẩy lại truyền toàn
bộ lực đẩy này tới đoạn dưới của guốc hãm sau. Guốc
hãm sau dưới tác dụng của lực đẩy s sẽ trở thành
"guốc dẫn", đồng thời dưới tác dụng tổng hợp của
lực dẫn động Fs của dung dịch nén trong ống phanh,
nó sẽ được nén chặt hơn vào trống phanh. Lực đẩy
s lớn hơn nhiều so với lực dẫn động Fs, từ đó khiến
mômen lực phanh được tạo ra bởi guốc hãm sau lớn
Hình 13-13 Cấu tạo bộ
hơn so với guốc hãm trước. phanh tự tăng lực hai chiều
Phanh khi xe di chuyển giật lùi, quá trình tác 1 - Guốc hãm phanh trước;
2 -Trục giá; 3 - Guốc hãm
dụng hoàn toàn ngược lại, có tác dụng tự tăng lực phanh sau; 4 - ống thắng;
giống yới phanh khi xe di chuyển về phía trước. 5 - Chốt trụ đỡ
2.4. Cấu tạo bộ phanh bánh xe điển hình
Bộ phận này chỉ giới thiệu bộ phanh bánh xe dạng ống phanh thường được
sử dụng trong xe hơi.
Bộ phanh bánh sau của xe Santana là loại bộ phanh bánh xe không
cân bằng dạng trống, được mô tả như hình 13-14, vành phanh của bộ phanh
được đỡ trên trục đỡ ngắn của trục sau thông qua ổ trục, và cùng quay với bánh
xe. Khi tháo bộ phanh bánh xe, trước tiên phải tháo vành phanh. Phương pháp
tháo như sau: trước tiên tháo nắp vành xe 1, lấy chốt mở cửa 2 và vòng khóa 3,
tháo đai ốc 5, lấy ra vòng đệm chặn đẩy và vòng trong 6 của ổ trục con lăn hình
chóp nón ngoài. Sử dụng tua vít cắm vào lỗ nhỏ trên trống phanh 7, ấn hướng
lên trên vào tấm điểu chỉnh hình quả trám, sau khi khiến đường kính ngoài của
guốc hãm thu nhỏ sẽ tháo được trống phanh.