Page 227 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 227

KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô TÔ cơ BẢN     225

    tương đương nhưng chiều ngược lại với lực Si lên đoạn dưới của guốc hãm thứ
    hai, nên guốc hãm phanh thứ hai cũng là guốc dẫn.
        Bộ phanh tăng  lực hai chiều. Cấu tạo của  bộ phanh  này được mô tả  như
    hình 13-13. Phanh khi xe di chuyển vể phía trước, hai guốc hãm phanh dưới tác
    dụng của lực dẫn động Fs sẽ nở ra và nén chặt lên trống phanh, lúc này đầu trên
    của hai guốc đều rời khỏi trục trụ đỡ, trống phanh quay theo chiểu mũi tên như
    trong hình vẽ sẽ phát sinh lực mô men ma sát đối với hai guốc hãm, kéo hai guốc
    hãm quay một góc lớn theo hướng quay, đến khi guốc hãm sau nén chặt vào
    chốt trụ đỡ mới thôi. Lúc này, guốc hãm trước là "guốc dẫn", nhưng trụ đỡ của
    nó là thanh đẩy dao động. Một bộ phận lực ma sát và lực thẳng đứng mà trống
    phanh tác dụng  lên guốc hãm trước sẽ hình thành
    lực đẩy s đối với thanh đẩy, thanh đẩy lại truyền toàn
    bộ lực đẩy này tới đoạn dưới của guốc hãm sau. Guốc
    hãm  sau  dưới tác dụng  của  lực đẩy s sẽ trở thành
    "guốc dẫn", đồng thời dưới tác dụng tổng  hợp của
    lực dẫn động Fs của dung dịch nén trong ống phanh,
    nó sẽ được nén chặt hơn vào trống phanh. Lực đẩy
    s lớn hơn nhiều so với lực dẫn động Fs, từ đó khiến
    mômen lực phanh được tạo ra bởi guốc hãm sau lớn
                                                        Hình 13-13 Cấu tạo bộ
    hơn so với guốc hãm trước.                         phanh tự tăng lực hai chiều
        Phanh  khi  xe  di  chuyển  giật  lùi,  quá  trình  tác   1 - Guốc hãm phanh trước;
                                                        2 -Trục giá; 3 - Guốc hãm
    dụng  hoàn toàn  ngược lại, có tác dụng tự tăng  lực   phanh sau; 4 - ống thắng;
    giống yới phanh khi xe di chuyển về phía trước.         5 - Chốt trụ đỡ
        2.4.  Cấu tạo bộ phanh bánh xe điển hình
        Bộ phận này chỉ giới thiệu bộ phanh bánh xe dạng ống phanh thường được
    sử dụng trong xe hơi.

        Bộ  phanh  bánh  sau  của  xe  Santana  là  loại  bộ  phanh  bánh  xe  không
    cân bằng dạng trống, được mô tả như hình  13-14, vành phanh của bộ phanh
    được đỡ trên trục đỡ ngắn của trục sau thông qua ổ trục, và cùng quay với bánh
    xe. Khi tháo bộ phanh bánh xe, trước tiên phải tháo vành phanh. Phương pháp
    tháo như sau: trước tiên tháo nắp vành xe 1, lấy chốt mở cửa 2 và vòng khóa 3,
    tháo đai ốc 5, lấy ra vòng đệm chặn đẩy và vòng trong 6 của ổ trục con lăn hình
    chóp nón ngoài. Sử dụng tua vít cắm vào lỗ nhỏ trên trống phanh 7, ấn hướng
    lên trên vào tấm điểu chỉnh hình quả trám, sau khi khiến đường kính ngoài của
    guốc hãm thu nhỏ sẽ tháo được trống phanh.
   222   223   224   225   226   227   228   229   230   231   232