Page 225 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 225
KỸ THUẬT SỬA CHỮA ô Tô cơ BẢN 223
2.3. Các loại bộ phanh bánh xe dạng trống
Dựa vào hình thức của thiết bị dẫn động guốc hãm phanh, bộ phanh bánh
xe dạng trống có thể được chia làm các loại ống phanh và cam.
Dựa vào mối quan hệ giữa lực tác dụng của guốc hãm phanh ở hai bên lên
trống phanh, bộ phanh dạng trống có thể được chia thành: loại đơn giản không
cân bằng, loại cân bằng, và loại tự tăng lực.
(1) Bộ phanh loại không cân bằng. Bộ phanh mà lực thẳng đứng trống
phanh nhận được từ hai guốc hãm phanh không thể cân bằng gọi là bộ phanh
không cân bằng.
Quá trình làm việc của bộ phanh bánh xe không cân bằng được mô tả như
hình 13-9, đặc điểm cấu tạo của nó gổm: điểm trụ đỡ của hai guốc hãm phanh
đều nằm ở đoạn dưới của guốc hãm, còn điểm tác dụng của thiết bị dẫn động
lại ở đoạn trên của guốc hãm, cùng sử dụng một ống phanh bánh xe, đổng thời
đường kính pittông và xi lanh của bánh là bằng nhau; đặc điểm tính năng của
nó gổm: phanh khi ô tô di chuyển vể phía trước hoặc đi lùi, mỗi cái có một "guốc
dẫn" và "guốc theo". Tác dụng lực thẳng đứng của guốc dẫn, theo đối với trống
phanh không bằng nhau và lực tác dụng thẳng đứng không cân bằng này chỉ có
thể được chống chịu bởi ổ trục bánh xe và vành xe.
(2) Bộ phanh cân bằng. Bộ phanh mà lực thẳng đứng trống phanh nhận
được từ hai guốc hãm cân bằng nhau gọi là bộ phanh cân bằng.
Bộ phanh cân bằng một chiều. Cấu tạo của bộ phanh này được mô tả như
hình 13-10, đặc điểm cấu tạo của nó là; hai guốc hãm mỗi guốc sử dụng một
pittông một chiểu, đổng thời guốc hãm phanh trước sau và ống phanh bánh
xe của nó, linh kiện cam điều chỉnh được bố trí đối xứng trên bàn đạp phanh,
hai ổng phanh được nối với nhau bằng ống dấu; đặc điểm tính năng của nó
là: phanh khi xe đang di chuyển về phía trước, hai guốc hãm đểu là "guốc dẫn",
Hình 13-10 Cấu tạo bộ phanh bánh xe dạng cân bâng một chiểu
(a) Phanh khi xe di chuyển vé phía trước; (b) Phanh khi xe đi giật lùi