Page 225 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 225

KỸ THUẬT SỬA CHỮA ô  Tô  cơ BẢN    223
         2.3.  Các loại bộ phanh bánh xe dạng trống

         Dựa vào hình thức của thiết bị dẫn động guốc hãm phanh, bộ phanh bánh
     xe dạng trống có thể được chia làm các loại ống phanh và cam.

         Dựa vào mối quan hệ giữa lực tác dụng của guốc hãm phanh ở hai bên lên
     trống phanh, bộ phanh dạng trống có thể được chia thành: loại đơn giản không
     cân bằng, loại cân bằng, và loại tự tăng lực.

         (1)  Bộ  phanh  loại  không  cân  bằng.  Bộ  phanh  mà  lực thẳng  đứng  trống
     phanh nhận được từ hai guốc hãm phanh không thể cân bằng gọi là bộ phanh
     không cân bằng.
         Quá trình làm việc của bộ phanh bánh xe không cân bằng được mô tả như
     hình 13-9, đặc điểm cấu tạo của nó gổm: điểm trụ đỡ của hai guốc hãm phanh
     đều nằm ở đoạn dưới của guốc hãm, còn điểm tác dụng của thiết bị dẫn động
     lại ở đoạn trên của guốc hãm, cùng sử dụng một ống phanh bánh xe, đổng thời
     đường kính pittông và xi lanh của bánh là bằng nhau; đặc điểm tính năng của
     nó gổm: phanh khi ô tô di chuyển vể phía trước hoặc đi lùi, mỗi cái có một "guốc
     dẫn" và "guốc theo". Tác dụng lực thẳng đứng của guốc dẫn, theo đối với trống
     phanh không bằng nhau và lực tác dụng thẳng đứng không cân bằng này chỉ có
     thể được chống chịu bởi ổ trục bánh xe và vành xe.
         (2)  Bộ phanh cân  bằng. Bộ phanh  mà  lực thẳng đứng trống  phanh  nhận
     được từ hai guốc hãm cân bằng nhau gọi là bộ phanh cân bằng.
         Bộ phanh cân bằng một chiều. Cấu tạo của bộ phanh này được mô tả như
     hình  13-10, đặc điểm cấu tạo của nó là; hai guốc hãm mỗi guốc sử dụng một
     pittông  một chiểu, đổng thời guốc hãm phanh trước sau và ống phanh bánh
     xe của nó, linh kiện cam điều chỉnh được bố trí đối xứng trên bàn đạp phanh,
     hai ổng  phanh được nối với  nhau  bằng ống  dấu; đặc điểm tính  năng của  nó
     là: phanh khi xe đang di chuyển về phía trước, hai guốc hãm đểu là "guốc dẫn",

















                Hình 13-10 Cấu tạo bộ phanh bánh xe dạng cân bâng một chiểu
                 (a) Phanh khi xe di chuyển vé phía trước; (b) Phanh khi xe đi giật lùi
   220   221   222   223   224   225   226   227   228   229   230