Page 229 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 229
KỸ t h u At S ử a c h ữ a ồ t ô c ơ b ả n 227
Sau khi tháo được trống phanh, chúng ta sẽ tìm hiểu về cấu tạo của bộ phanh.
Bàn đạp của bộ phanh được cố định trên ổ trục của trục sau thông qua
bulông, ống phanh được cố định trên bể mặt bàn đạp phanh bằng đinh vít, hình
thức của nó là loại ống phanh thủy lực hai pittông nở trong. Giá đỡ, tấm chặn
được cố định ở mặt dưới của bàn đạp bằng đinh vít. Lò xo phục vị dưới khiến đẩu
dưới của guốc hãm phanh được ăn sâu vào rãnh của bàn cố định. Lò xo phục vị
khiến đẩu trên của hai guốc hãm phanh nén chặt lên thanh áp lực, bộ phận hình
quả trám dưới tác dụng của lò xo kéo bị kéo xuống phía dưới nén chặt vào giữa
thanh áp lực và guốc hãm phanh. Chốt định vị, lò xo và bệ lò xo dùng để hạn chế
chuyển động hướng trục của guốc hãm phanh, đổng thời đảm bảo cho bể mặt
guốc hãm luôn vuông góc với bàn đạp phanh.
Khi phanh, pittông ống phanh dưới tác dụng của lực dầu phanh sẽ di chuyển
ra phía ngoài và nén vào guốc hãm phanh, guốc hãm phanh khắc phục lực đàn
hồi của lò xo phục vị khiến nó bị nở ra phía ngoài, nén vào trống phanh, tạo ra
mô men lực phanh khiến xe được phanh lại.
Hình 13-15 Cấu tạo bộ phanh bánh sau của xe Santana
1 - ổ đỡ lò xo; 2 - Lò xo; 3 -Thanh kéo phanh tay; 4 - Lò xo phục vị dưới;
5 - Nắp lỗ kiểm tra; 6 - Đinh chốt; 7 - Bàn đạp phanh; 8 - Guốc hãm phanh trước;
9 - Lò xo kéo của tấm điều chỉnh hình quả trám; 10 - Bulông; 11 - Mỏ cặp;
12-Tám điếu chinh hình quả trám; 13 - Lò xo phục vị trên; 14-Lò xo định vị;
15 - Bơm nhánh phanh sau; 16 -Thanh đẩy; 17 - Bộ phanh sau