Page 222 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 222

220     Đ ỨC  HUY
    đường  ổng  dẫn, đẩy cho pittông và  má  phanh  của  nó di chuyển về bên trái,
    đồng thời nén lên trên đĩa phanh, như vậy đĩa phanh sẽ truyền cho pittông một
    lực tác dụng ngược P2, khiến pittông và thân calip phanh di chuyển vể bên phải
    dọc theo chốt dẫn hướng, đến khi má phanh ở mé trái đĩa phanh cũng nén lên
    trên đĩa phanh. Lúc này, má phanh ở hai bên đểu được nén chặt vào đĩa phanh,
    kẹp chặt đĩa phanh và tạo tác dụng phanh.
















                    1 -Thân calip phanh; 2 - Chốt dẫn hướng; 3 - Đĩa phanh


    2. Bộ PHANH BÁNH XE DẠNG TRỐNG
        2.7.  Cấu tạo của bộ phanh xe dạng trống

         Bộ phanh bánh xe dạng trống đơn giản được cấu tạo từ bộ phận quay tròn,
     bộ phận cố định, thiết bị dẫn động và cơ cấu điều khiển định vị...

        (1)     Bộ  phận  quay tròn.  Bộ  phận  quay tròn thường  là trống  phanh. Trống
     phanh thông thường được chế tạo bằng phương pháp đúc, đối với những loại
    trống phanh chịu tác dụng lực nhỏ cũng có thể chế tạo bằng cách ép miếng kim
     loại, như hình 13-7.










                       Hình 13-7 Trống phanh và guốc hãm phanh

        (2)     Bộ phận cố định. Bộ phận cố định là bàn đạp phanh và guốc hãm phanh.
    Bàn đạp phanh được lắp cố định trên đĩa viển bích của trục trước, được nối với
    guốc hãm phanh thông qua chốt giá đỡ. Guốc hãm phanh thông thường chế
    tạo bằng cách nén miếng kim loại sau đó hàn, hoặc đúc từ gang hoặc hợp kim
    nhẹ, có tiết diện hình chữT, để nâng cao độ cứng, miếng ma sát được cố định
    trên guốc hãm phanh bằng phương pháp dính hoặc tán, như hình 13 - 7 mô tả.
   217   218   219   220   221   222   223   224   225   226   227