Page 213 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 213
KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô Tổ cơ BẢN 211
(2) Nguyên lý: Nguyên lý làm việc của bơm dầu trợ lực lái loại cánh quạt tác
dụng kép được mô tả như hình 12-32. Khi động cơ kéo bơm dẩu quay ngược
chiều kim đổng hổ, chong chóng dưới tác dụng của lực li tâm sẽ được dính sát
vào bể mặt trong của stato, dung tích làm việc bắt đẩu chuyển từ nhỏ sang lớn,
dung dịch dẩu được hút vào từ cửa hút dầu, sau đó dung tích làm việc sẽ chuyển
từ lớn sang nhỏ, dung dịch dẩu được nén, và sẽ được chuyển ra phía ngoài thông
qua cửa nén dầu, tiếp tục quay thêm 180°, lại hoàn thành quá trình hút nén dẩu
tiếp theo.
1 - Cửa nạp dầu; 2 - Chong chóng; 3 - Stato; 4 - Cửa thải dáu; 5 - Cánh quạt;
Bơm loại chong chóng tác dụng kép có hai khoang làm việc, mỗi khi cánh
quạt quay được một vòng, mỗi một khoang làm việc lại tự hút nén dầu một lần.
Tác dụng, nguyên lý của van tràn và van an toàn được mô tả như hình 12-33.
Van tràn dùng để giới hạn lưu lượng đẩu ra lớn nhất của bơm dẩu chuyển
hướng. Khi lưu lượng dắu đẩu ra quá lớn, tốc độ dòng chảy của dầu ở chỗ lỗ
điểu tiết dòng chảy sẽ tăng cao, nhưng áp suất ở vị trí này lại rất nhỏ, áp suất này
được truyền đến mé trái của van tràn thông qua ống dầu hướng ngang, khiến
độ chênh lệch áp suất ở hai bên trái phải của van điều tiết dòng chảy tăng lên,
dưới tác dụng của độ chênh lệch áp suất này, lò xo nén của van điểu tiết dòng
chảy sẽ bị nén vể bên phải, khiến ống nạp dẩu và ống thải dầu tương thông với
nhau, một bộ phận dầu sẽ chảy tuần hoàn trong bơm, giảm được lưu lượng đẩu
ra. Van an toàn dùng để giới hạn áp suất cao nhất của dung dịch dầu đẩu ra. Khi
áp suất đẩu ra quá cao, áp suất này sẽ được truyền đến mé phải của van tràn,
khiến van an toàn mở về mé trái, dầu áp suất cao sẽ chảy quay trở lại khoang
dẩu, từ đó làm giảm được áp suất dầu đẩu ra. Khi van này xuất hiện hiện tượng lò
xo quá mém, đứt đoạn hoặc không kín, sẽ dẫn tới hiện tượng bơm dẩu làm thiếu
lưu lượng và áp suất dầu, từ đó gây ra các sự cố.