Page 208 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 208
206 Đ Ứ C HUY
Bộ lái trợ lực cơ học: là loại vòng bi - thanh răng cánh răng. Cấu tạo gổm trục
vít chuyển hướng 26, đai ốc chuyển hướng 37, xi lanh pittông động lực 27 và
trục cánh răng 30. Rãnh khớp giữa thanh răng và cánh răng được điều chỉnh bởi
đinh ốc 44.
Xi lanh động lực chuyển hướng: cấu tạo gồm thân xi lanh (vỏ bộ chuyển
hướng 28) của xi lanh động lực chuyển hướng, xi lanh pittông động lực 27.
Van điều khiển chuyển hướng: nằm ở phía dưới đai ốc chuyển hướng,
đường trục của hai phẩn này vuông góc với nhau, thân van 55 dựa vào đinh vít
36 để giới hạn vị trí chu vi và hướng trục của mình, vị trí hướng trục của van trượt
54 được điều khiển bởi mép bích dạng bản ở phía dưới đai ốc chuyển hướng, vị
trí chính giữa của nó được đảm bảo bởi lò xo phục vị 56, hai đẩu van trượt đều có
khoang lỗ tác dụng ngược được bít kín bởi pittông tác dụng ngược 53, lần lượt
thông với các khoang trước và sau của xi lanh động lực.
Khi vừa mới quay trục vít thông qua vô lăng, do vị trí hướng trục của trục
vít chuyển hướng đã được giới hạn bởi ổ trục lực đẩy 42, pittông xi lanh động
lực cũng vì phải chịu các loại lực cản của mặt đường được trục cánh răng truyền
đến nên tạm thời không thể vận động. Lực kéo căng của lò xo hình đĩa ở hai đầu
đai ốc lại khiến đai ốc chuyển hướng không thể chuyển động hướng trục theo
pittông. Kết quả chỉ có thể khiến đai ốc chuyển hướng chuyển động một góc
không lớn theo trục vít chuyển hướng, đẩy van trượt tới vị trí làm việc tương
ứng. Thế là một khoang của xi lanh động lực được thông với ống nạp dầu p,
khoang còn lại thông với ống hổi dẩu o. Dưới tác dụng thủy lực của pittông
xi lanh động lực và tác dụng lực hướng trục của đai ốc chuyển hướng, sẽ kéo
theo trục cánh răng 30 và tay nhún chuyển hướng 50 chuyển động.
1.2. Bộ lái trợ lực loại van quay
Cấu tạo bộ lái trợ lực loại van quay của xe Cherokee được mô tả như hình
12-25. Cấu tạo chính bao gổm bộ chuyển hướng cơ học, xi lanh động lực chuyển
hướng và van điểu khiển chuyển hướng loại quay tròn.
Bộ lái trợ lực cơ học: có dạng quả cẩu tuần hoàn, có trường truyền động hai
cấp, cấp thứ nhất là trường truyền động trụt vít đai ốc (pittông - thanh răng), cấp
thứ hai là trưòng truyền động thanh răng - cánh răng. Đinh ốc điểu chỉnh 27 và
đai ốc khóa 26 trên nắp bên của vỏ bộ chuyển hướng dùng để điểu chỉnh rãnh
khớp giữa thanh răng và cánh răng.
Van điều khiển chuyển hướng: dùng để điểu khiển phương hướng dòng
chảy của dẩu nén. Cấu tạo chính bao gồm thân van 3, lõi van 4, trục đẩu vào
và các phẩn bít kín..., như hình 12 - 26 và 12 - 27. Một đẩu của tay quay 1 được
tiếp nối với thân van 3 trên trục chuyển hướng, đầu còn lại được nối với lõi van