Page 208 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 208

206      Đ Ứ C  HUY

        Bộ lái trợ lực cơ học: là loại vòng bi - thanh răng cánh răng. Cấu tạo gổm trục
    vít chuyển  hướng 26, đai ốc chuyển  hướng  37, xi lanh  pittông động lực 27 và
    trục cánh răng 30. Rãnh khớp giữa thanh răng và cánh răng được điều chỉnh bởi
    đinh ốc 44.
        Xi lanh động  lực chuyển  hướng: cấu tạo gồm thân xi  lanh  (vỏ bộ chuyển
    hướng 28) của xi lanh động lực chuyển hướng, xi lanh pittông động lực 27.
        Van  điều  khiển  chuyển  hướng:  nằm  ở  phía  dưới  đai  ốc  chuyển  hướng,
    đường trục của hai phẩn này vuông góc với nhau, thân van 55 dựa vào đinh vít
    36 để giới hạn vị trí chu vi và hướng trục của mình, vị trí hướng trục của van trượt
    54 được điều khiển bởi mép bích dạng bản ở phía dưới đai ốc chuyển hướng, vị
    trí chính giữa của nó được đảm bảo bởi lò xo phục vị 56, hai đẩu van trượt đều có
    khoang lỗ tác dụng ngược được bít kín bởi pittông tác dụng ngược 53, lần lượt
    thông với các khoang trước và sau của xi lanh động lực.
        Khi vừa mới quay trục vít thông qua vô lăng, do vị trí hướng trục của trục
    vít chuyển hướng đã được giới hạn bởi ổ trục lực đẩy 42, pittông xi lanh động
    lực cũng vì phải chịu các loại lực cản của mặt đường được trục cánh răng truyền
    đến nên tạm thời không thể vận động. Lực kéo căng của lò xo hình đĩa ở hai đầu
    đai ốc lại khiến đai ốc chuyển hướng không thể chuyển động hướng trục theo
     pittông. Kết quả chỉ có thể khiến đai ốc chuyển hướng chuyển động  một góc
     không  lớn theo trục vít chuyển  hướng, đẩy van trượt tới vị trí làm việc tương
     ứng. Thế là  một khoang của xi  lanh  động  lực được thông với ống  nạp dầu  p,
     khoang còn  lại thông với ống  hổi dẩu o.  Dưới tác dụng thủy lực của  pittông
    xi lanh động lực và tác dụng lực hướng trục của đai ốc chuyển  hướng, sẽ kéo
    theo trục cánh răng 30 và tay nhún chuyển hướng 50 chuyển động.

         1.2.  Bộ lái trợ lực loại van quay
        Cấu tạo bộ lái trợ lực loại van quay của xe Cherokee được mô tả như hình
     12-25. Cấu tạo chính bao gổm bộ chuyển hướng cơ học, xi lanh động lực chuyển
    hướng và van điểu khiển chuyển hướng loại quay tròn.
        Bộ lái trợ lực cơ học: có dạng quả cẩu tuần hoàn, có trường truyền động hai
    cấp, cấp thứ nhất là trường truyền động trụt vít đai ốc (pittông - thanh răng), cấp
    thứ hai là trưòng truyền động thanh răng - cánh răng. Đinh ốc điểu chỉnh 27 và
    đai ốc khóa 26 trên nắp bên của vỏ bộ chuyển hướng dùng để điểu chỉnh rãnh
    khớp giữa thanh răng và cánh răng.

        Van điều  khiển chuyển  hướng: dùng để điểu  khiển  phương  hướng  dòng
    chảy của dẩu  nén. Cấu tạo chính  bao gồm thân van  3, lõi van 4, trục đẩu vào
    và các phẩn bít kín..., như hình  12 - 26 và  12 - 27. Một đẩu của tay quay 1  được
    tiếp nối với thân van 3 trên trục chuyển hướng, đầu còn lại được nối với lõi van
   203   204   205   206   207   208   209   210   211   212   213