Page 205 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 205
KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô Tô c ơ BẢN I 203
? ß L
[ i /
\ W / 6 17 1629 ỊO
' ■ ■ '
Hình 12-23 Tinh trạng làm việc của van quay khi xe chuyển hướng
(a) Vị trí tương đối giữa lỗi van và thân van; (b) Tinh trạng dòng chảy dẩu trong lõi van
R - Tiếp xúc xi lanh động lực chuyển hướng phải
L - Tiếp xúc xi lanh động lực chuyển hướng trái
B - Tiếp xúc với dầu chuyển hướng
c -Tiếp xúc bình dầu chuyển hướng (còn lại chú thích giống hình 12-25)
tác dụng của thủy lực và lực nén tay quay, sẽ quay một góc nhất định theo
hướng quay của vô lăng, khiến vị trí dịch chuyển góc tương đối giữa nó và van
trượt giảm đi, chênh lệch áp suất dầu của xi lanh động lực trên và dưới cũng
giảm, nhưng vẫn có tác dụng trợ lực nhất định. Khiến mô men quay trợ lực và lực
mô men xoắn phục hổi của bánh xe cân bằng, bánh xe duy trì tại một ví trí góc
quay nào đó.
Trong quá trình chuyển hướng, nếu tốc độ quay của vô lăng nhanh, sự
dịch chuyển vị trí góc tương đối giữa thân van và lõi van cũng lớn, sự chênh
lệch áp suất dẩu giữa hai khoang động lực trên dưới cũng tăng lên, tốc độ quay
của bánh trước cũng tăng nhanh; tốc độ quay của vô lăng chậm, tốc độ quay
của bánh trước cũng chậm; vô lăng quay tới một vị trí nào đó và dừng lại, bánh
trước cũng sẽ quay tới một vị trí nào đó và dừng lại. Tức nó tuân theo nguyên lý
"quay nhanh trợ nhanh, quay lớn trợ lớn, không quay không trợ".
Khi cẩn phục hổi vị trí sau khi quay, người lái chỉ cẩn thả lỏng vô lăng, lõi van
dưới tác dụng của tay quay lò xo sẽ trở về vị trí chính giữa, mất đi tác dụng trợ
lực, bánh chuyển hướng dưới tác dụng của lực mô men xoắn phục hồi cũng sẽ
tự động di chuyển trở lại vị trí ban đẩu. Khi người lái cùng lúc quay vô lăng lại, bộ
trợ lực chuyển hướng sẽ trợ lực, trợ giúp bánh xe trở lại vị trí ban đẩu.
Khi ô tô đang di chuyển thẳng đột nhiên gặp phải lực cản từ bên ngoài
khiến bánh chuyển hướng bị lệch, mô men trở lực thông qua cơ cấu truyền
động chuyển hướng, trục vít chuyển hướng, chốt định vị của trục vít và thân
van tác dụng lên thân van, khiến nó phát sinh dịch chuyển vị trí góc tương đối
với phần giữa của lõi van, áp suất dầu ở khoang động lực trên dưới không bằng