Page 205 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 205

KỸ THUẬT SỬA CHỮA Ô Tô c ơ  BẢN  I   203


                         ?   ß    L
                         [   i   /
                         \    W     / 6    17    1629  ỊO
                                            '    ■   ■   '










                Hình 12-23 Tinh trạng làm việc của van quay khi xe chuyển hướng
           (a) Vị trí tương đối giữa lỗi van và thân van; (b) Tinh trạng dòng chảy dẩu trong lõi van
                        R - Tiếp xúc xi lanh động lực chuyển hướng phải
                         L - Tiếp xúc xi lanh động lực chuyển hướng trái
                             B - Tiếp xúc với dầu chuyển hướng
               c -Tiếp xúc bình dầu chuyển hướng (còn lại chú thích giống hình 12-25)
     tác  dụng  của  thủy  lực và  lực  nén  tay quay,  sẽ quay  một góc  nhất định theo
     hướng quay của vô lăng, khiến vị trí dịch chuyển góc tương đối giữa nó và van
     trượt giảm đi, chênh  lệch áp suất dầu của xi  lanh động  lực trên và dưới cũng
     giảm, nhưng vẫn có tác dụng trợ lực nhất định. Khiến mô men quay trợ lực và lực
     mô men xoắn phục hổi của bánh xe cân bằng, bánh xe duy trì tại một ví trí góc
     quay nào đó.
         Trong  quá  trình  chuyển  hướng,  nếu  tốc  độ  quay của  vô  lăng  nhanh,  sự
     dịch  chuyển vị trí góc tương đối giữa thân van và  lõi van cũng  lớn, sự chênh
     lệch áp suất dẩu giữa hai khoang động lực trên dưới cũng tăng lên, tốc độ quay
     của bánh trước cũng tăng nhanh; tốc độ quay của vô lăng chậm, tốc độ quay
     của bánh trước cũng chậm; vô lăng quay tới một vị trí nào đó và dừng lại, bánh
     trước cũng sẽ quay tới một vị trí nào đó và dừng lại. Tức nó tuân theo nguyên lý
     "quay nhanh trợ nhanh, quay lớn trợ lớn, không quay không trợ".
          Khi cẩn phục hổi vị trí sau khi quay, người lái chỉ cẩn thả lỏng vô lăng, lõi van
     dưới tác dụng của tay quay lò xo sẽ trở về vị trí chính giữa, mất đi tác dụng trợ
      lực, bánh chuyển hướng dưới tác dụng của lực mô men xoắn phục hồi cũng sẽ
     tự động di chuyển trở lại vị trí ban đẩu. Khi người lái cùng lúc quay vô lăng lại, bộ
     trợ lực chuyển hướng sẽ trợ lực, trợ giúp bánh xe trở lại vị trí ban đẩu.

          Khi ô tô đang  di  chuyển thẳng  đột nhiên  gặp  phải  lực cản từ bên  ngoài
      khiến  bánh  chuyển  hướng  bị  lệch,  mô men  trở lực thông  qua  cơ cấu truyền
      động chuyển  hướng, trục vít chuyển  hướng, chốt định vị của trục vít và thân
     van tác dụng lên thân van, khiến nó phát sinh dịch chuyển vị trí góc tương đối
     với phần giữa của lõi van, áp suất dầu ở khoang động lực trên dưới không bằng
   200   201   202   203   204   205   206   207   208   209   210