Page 204 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 204

202      Đ Ứ C  HUY

      dẩu ở ngoài vỏ chảy tới khoang động lực chuyển hướng L và khoang động lực
      chuyển hướng R của xi lanh động lực. Dung dịch dẩu chảy vào khoang trong van
      đồng thời với quá trình chảy qua rãnh dọc lõi van hướng tới rãnh dấu trên thân
      van, sẽ chảy qua lỗ dẩu của rãnh chóp lõi van tới rãnh trống ở giữa trục đẩu ra
      và trục vít chuyển hướng, từ miệng hổi dấu chảy qua đường hồi dầu để trở vể
      bình dầu, hình thành vòng tuần hoàn dung dịch dẩu. Lúc này, áp suất khoang
      dẩu trên dưới bằng nhau và rất nhỏ, thanh răng - pittông vừa không bị chịu tác
      dụng lực đẩy hướng trục của trục vít chuyển hướng, cũng không phải chịu lực
      đẩy hướng trục hình thành do áp suất sai lệch giữa hai khoang trên, dưới.Thanh
      răng - pittông nằm ở vị trí chính giữa, bộ lái trợ lực không làm việc.

          Khi chuyển hướng sang bên trái (chuyển hướng sang bên phải sẽ ngược lại),
      vô lăng chuyển động, trục ngắn quay ngược chiểu kim đổng hồ, thông qua chốt
      trục đoạn dưới kéo lõi van chuyển động đổng bộ, đồng thời tay quay có tính

















          Hình  12-22 Tinh trạng làm việc của van quay khi x e chuyển động theo đường thẳng
           (a) Vị trí tương đối giữa lõi van và thân van; (b) Tinh trạng dòng chảy dầu trong lõi van
            R -Tiếp xúc xi lanh động lực chuyển hướng phải; L -Tiếp xúc xi lanh động lực chuyển
                          hướng trái; B - Tiếp xúc với dáu chuyển hướng
                c -Tiếp xúc bình dáu chuyển hướng (còn lại chú thích giống hình 12-25)


      đàn hồi cũng kéo thân van chuyển động thông qua chốt trên nắp trục, thân van,
      thân van thông qua lỗ hổng và chốt kéo trục vít quay, nhưng do sự tồn tại của
      lực cản quay, khiến tay quay phát sinh chuyển động quay mang tính đàn hồi, tạo
      thành góc độ quay của thân van nhỏ hơn góc dộ chuyển động của lõi van, hai
      cái phát sinh chuyển dịch vị trí góc tương đối, như hình 12-23 (b). Khiến rãnh hở
      nạp dẩu của khoang dưới bị thu hẹp (hoặc đóng), rãnh hổi dầu tảng lên, áp suất
      dẩu giảm; khoang trên ngược lại, áp suất dẩu tăng, khoang động lực trên dưới
      xuất hiện sự sai lệch vể áp suất, thanh răng - píttông bị di chuyển dưới tác dụng
      chênh lệch áp suất, phát sinh tác dụng trợ lực.

          Sau khi vô lăng chuyển động và dừng lại ở một vị trí nào đó, thân van dưới
   199   200   201   202   203   204   205   206   207   208   209