Page 202 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 202

200      ĐỨC  HUY

         Khi xe ô tô chuyển hướng về bên phải, người lái thông qua vô lăng khiến
     trục vít chuyển hướng 5 chuyển động về bên phải (thuận chiều kim đồng hồ).
     Lúc đầu, đai ốc chuyển  hướng tạm thời bất động, trục vít chuyển  hướng 5 có
     bước ren trái dưới tác dụng của đai ốc 9 sẽ di chuyển hướng trục về bên phải,
     kéo theo lò xo nén 3 của van trượt 1  di chuyển vể bên phải, xóa bỏ rãnh h giữa
     đoạn trái, như hình 12-20 (b). Lúc này đường dẩu giữa rãnh vòng c và E, A và B
     được phẩn rãnh giữa thân van và van trượt bít kín, còn đường dầu giữa rãnh A và
     c lại được mở rộng, lượng dầu được bơm dẩu bơm đến chảy từ A qua c rồi vào
     khoang L của xi lanh động lực, khoang L trở thành khu dầu cao áp. Dung dịch
     dẩu ở khoang R chảy qua rãnh vòng B, D và ống hồi dầu để trở vế bình dầu  14,
     pittông của xi lanh động lực 8 di chuyển về bên phải, khiến cánh tay lắc chuyển
     hướng 7 chuyển động ngược chiều kim đổng hổ, từ đó tạo tác dụng tăng lực.
         Chỉ cẩn vô lăng và trục vít chuyển hướng 5 tiếp tục chuyển động, tác dụng
     tăng  lực sẽ vẫn tồn tại. Khi vô lăng quay qua một góc độ nhất định và duy trì
     đứng yên, lực tác dụng lên đai ốc chuyển  hướng 9 của trục vít chuyển hướng
     5 sẽ biến mất, nhưng pittông của xi lanh động lực vẫn tiếp tục di chuyển sang
     bên phải, tay lắc chuyển hướng 7 tiếp tục chuyển động ngược chiều kim đồng
     hổ, đẩu trên của nó tác động vào đai ốc chuyển hướng, kéo theo trục vít chuyển
     hướng 5 và van trượt cùng chuyển động sang bên trái, đến khi van trượt 1  khôi
     phục lại vị trí chính giữa hơi lệch phải. Lúc này áp suất dầu trong khoang L vẫn
     cao hơn áp suất dẩu trong khoang R. Sự chênh lệch áp suất này dùng để khấc
     phục sự phục hổi mômen xoắn của trục chuyển hướng, khiến góc quay lệch của
     bánh chuyển hướng tiếp tục giữ nguyên, đây chính là quá trình duy trì của bánh
     chuyển hướng. Nếu bánh chuyển hướng tiếp tục quay lệch, thì cẩn tiếp tục quay
     vô lăng, thực hiện lại quá trình như trên.
         Thả lỏng vô lăng, van trượt dưới tác dụng áp suất dẩu của lò xo phục vị 3 và
     pittông phản tác dụng 2 sẽ trở lại vị trí chính giữa, xi lanh động lực ngừng làm việc.
     Bánh chuyển hướng dưới tác dụng của lực mô men xoắn phục hồi sinh ra bởi định
     vị bánh trước sẽ tự động phục hổi vị trí, thông qua đai ốc chuyển hướng 9 kéo trục
     vít chuyển hướng 5 quay ngược hướng, khiến vô lăng quay trở lại vị trí tiến thẳng.
     Nếu van trượt không thể trở lại vị trí chính giữa, ô tô sẽ bị di chuyển lệch.

         Trong  quá trình  chuyển  hướng,  đầu trong  của  pittông  phản  tác  dụng  2,
     không gian của lò xo phục vị 3, luôn tương thông với khoang dẩu áp suất cao
     của xi lanh động lực. Áp suất dắu này tỉ lệ thuận với lực cản chuyển hướng, tác
     dụng vào đầu trong của pittông 2. Khi chuyển hướng, muốn khiến cho van trượt
     di chuyển, người lái sẽ tác dụng lực lên vô lăng, không những phải khắc phục lực
     cản ma sát và lực căng lò xo phục vị trong bộ chuyển hướng, mà còn phải khắc
   197   198   199   200   201   202   203   204   205   206   207