Page 203 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 203

KỸ THUẬT SỬA CHỮA ô  Tô cơ BẢN     201

     phục áp suất dung dịch dầu trong pittông 2. Vì vậy, lực cản chuyển hướng tăng
     lên, áp suất dung dịch dầu cũng tăng, lực mà người lái cẩn tác dụng lên vô lăng
     cũng phải tăng, khiến người lái cảm nhận được sự thay đổi của lực cản chuyển
     hướng. Loại tác dụng này chính là "cảm giác đường".

         2.2.     Nguyên lý làm việc của thiết bị lái trợ lực thủy lực loại thường lưu
     van quay

         Cấu tạo cơ bản của thiết bị lái trợ lực thủy lực loại thường lưu van quay được
     mô tả như hình 12 - 21, cũng có bơm dẩu chuyển hướng, xi lanh động lực chuyển
     hướng, van điểu khiển chuyển hướng...

         Khi ô tô di chuyển theo đường thẳng, van quay nằm ở vị trí chính giữa, như
     hình 12 - 22 (a). Dung dịch dẩu công tác chảy từ lỗ nạp dầu B trên thân bộ chuyển

































           Hình  12-21  Thiết bị chuyển hướng động lực thủy lực loại thường lưu van quay
             1 - Bơm dầu chuyển hướng; 2 - ống dầu; 3 -Thân van; 4 - Lõi van; 6 - ống dầu;
             7 - Bánh xe; 8 -Thanh kéo chuyển hướng; 9 - Xi lanh động lực chuyển hướng;
                  10 -Tay lắc chuyển hướng; 11 -Thanh kéo chuyển hướng ngang

     hướng vào rãnh vòng giữa của thân van 13, rổi chảy qua lố ở đáy rãnh này để tiến
     vào giữa thân xi lanh 13 và lõi van 12, lúc này lõi van nằm ở vị trí giữa. Dung dịch
     dầu nạp vào lần lượt chảy qua rãnh dọc và rãnh chóp của thân van và lõi van,
     hình thành hai rãnh bằng nhau ở hai bên, rói tiếp tục chảy qua rãnh dọc của lõi
     van và lỗ ở thân van để vào rãnh dẩu trên dưới ở vỏ ngoài van, thông qua đường
   198   199   200   201   202   203   204   205   206   207   208