Page 200 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 200
198 Đ Ứ C HUY
CHƯƠNG 5: CẤU TẠO cơ BẢN VÀ NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC
CỦA HÊ THỐNG LÁI TRỢ LựCTHỦY Lực
1. TÁC DỤNG, PHÂN LOẠI HỆ THỐNG LAI trợ Lực ĐỘNG Lực
Hệ thống lái trợ lực thủy lực là hệ thống lợi dụng phương pháp trợ lực động
lực nhất định, tác dụng lực lên bộ chuyển hướng để giảm bớt lực thao tác vô
lăng của người lái, giúp người lái đỡ tốn sức hơn.
Dựa vào chất môi giới động lực, hệ thống lái trợ lực có thể được chia thành
ba loại khí nén, thủy lực và điện.
Hệ thống lái trợ lực loại khí nén chủ yếu dùng trong các loại xe tải và xe
khách áp dụng hệ thống chế động khí nén. Đối với các loại xe tải có khối lượng
tải trọng quá lớn, vì áp lực hoạt động của hệ thống chế động khí nén tương đối
thấp, cấu tạo các bộ phận phức tạp, kích thước quá lớn, công suất tiêu hao lớn,
dễ bị rò rỉ, đổng thời lực chuyển hướng cũng không dễ được khống chế, vì vậy
loại hệ thống trợ lực này không thích hợp dùng với các loại xe tải cỡ lớn và xe
hơi cỡ nhỏ. Hệ thống lái trợ lực điện thông thường yêu cầu phải được điểu khiển
bằng máy tính, ngày nay vẫn đang trong giai đoạn phát triển, chưa được phổ
biến. Hệ thống lái trợ lực thủy lực làm việc với độ linh động cao, cấu tạo chắc
chắn, kích thước bề ngoài tương đối nhỏ, khi làm việc không gây nhiều tiếng
ồn, thời gian làm việc trễ ngắn, đổng thời có thể hấp thụ lực xung kích đến từ
mặt đường. Vì vậy, hệ thống lái trợ lực loại thủy lực được ứng dụng rộng rãi nhất
trong tất cả các loại xe ô tô. Dựa vào hình thức dòng chảy dung dịch, hệ thống
lái trợ lực loại thủy lực có thể chia thành hai loại thường lưu và thường áp; dựa
vào phương pháp vận động của van điều khiển chuyển hướng có thể được chia
thành hai loại van trượt và van quay.
2. CẤU TẠO, NGUYÊN LÝ CỦA HỆ THỐNG LAI trợ Lực THỦY Lực
2 .1. Thiết bị lái trợ lục thủy lực loại thường lưu van trượt
Cấu tạo của thiết bị lái trợ lực thủy lực loại thường lưu van trượt được
mô tả như hình 12-20, bao gổm bình tích trữ dẩu chuyển hướng, bơm dầu
chuyển hướng, van điểu khiển chuyển hướng, xi lanh động lực chuyển hướng...
Khi ô tô di chuyển trên đường thẳng, như hình 12-20, van trượt 1 dưới tác
dụng của lò xo 3 sẽ luôn giữ được ở vị trí chính giữa. Các rãnh vòng trong van
điểu khiển chuyển hướng tương thông với nhau, sau khi dung dịch dầu được
truyền đến từ bơm dẩu 15 chảy vào rãnh vòng A, sẽ chảy qua rãnh vòng B và c