Page 200 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 200

198      Đ Ứ C  HUY




                  CHƯƠNG 5: CẤU TẠO cơ BẢN VÀ NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC
                         CỦA HÊ THỐNG LÁI TRỢ LựCTHỦY Lực


       1. TÁC DỤNG, PHÂN LOẠI HỆ THỐNG LAI  trợ  Lực ĐỘNG Lực
           Hệ thống lái trợ lực thủy lực là hệ thống lợi dụng phương pháp trợ lực động
       lực nhất định, tác dụng  lực lên bộ chuyển  hướng để giảm bớt lực thao tác vô
       lăng của người lái, giúp người lái đỡ tốn sức hơn.
           Dựa vào chất môi giới động lực, hệ thống lái trợ lực có thể được chia thành
       ba loại khí nén, thủy lực và điện.
           Hệ thống  lái trợ lực loại khí nén chủ yếu dùng trong các loại xe tải và xe
       khách áp dụng hệ thống chế động khí nén. Đối với các loại xe tải có khối lượng
       tải trọng quá lớn, vì áp lực hoạt động của hệ thống chế động khí nén tương đối
       thấp, cấu tạo các bộ phận phức tạp, kích thước quá lớn, công suất tiêu hao lớn,
       dễ bị rò rỉ, đổng thời lực chuyển hướng cũng không dễ được khống chế, vì vậy
       loại hệ thống trợ lực này không thích hợp dùng với các loại xe tải cỡ lớn và xe
       hơi cỡ nhỏ. Hệ thống lái trợ lực điện thông thường yêu cầu phải được điểu khiển
       bằng máy tính, ngày nay vẫn đang trong giai đoạn phát triển, chưa được phổ
       biến. Hệ thống lái trợ lực thủy lực làm việc với độ linh động cao, cấu tạo chắc
       chắn, kích thước bề ngoài tương đối nhỏ, khi  làm việc không gây nhiều tiếng
       ồn, thời gian làm việc trễ ngắn, đổng thời có thể hấp thụ lực xung kích đến từ
       mặt đường. Vì vậy, hệ thống lái trợ lực loại thủy lực được ứng dụng rộng rãi nhất
       trong tất cả các loại xe ô tô. Dựa vào hình thức dòng chảy dung dịch, hệ thống
       lái trợ lực loại thủy lực có thể chia thành hai loại thường lưu và thường áp; dựa
       vào phương pháp vận động của van điều khiển chuyển hướng có thể được chia
       thành hai loại van trượt và van quay.

       2. CẤU TẠO, NGUYÊN LÝ CỦA HỆ THỐNG LAI  trợ  Lực THỦY Lực

           2 .1.  Thiết bị lái trợ lục thủy lực loại thường lưu van trượt
           Cấu  tạo  của  thiết  bị  lái  trợ  lực  thủy  lực  loại  thường  lưu  van  trượt  được
       mô tả  như hình  12-20, bao gổm  bình tích trữ dẩu chuyển  hướng,  bơm  dầu
       chuyển hướng, van điểu khiển chuyển hướng, xi lanh động lực chuyển hướng...
           Khi ô tô di chuyển trên đường thẳng, như hình 12-20, van trượt 1  dưới tác
       dụng của lò xo 3 sẽ luôn giữ được ở vị trí chính giữa. Các rãnh vòng trong van
       điểu khiển chuyển hướng tương thông với nhau, sau khi dung dịch dầu được
       truyền đến từ bơm dẩu 15 chảy vào rãnh vòng A, sẽ chảy qua rãnh vòng B và c
   195   196   197   198   199   200   201   202   203   204   205