Page 195 - Kỹ Thuật Sửa Chữa Ô Tô
P. 195
KỸ THUẬT SỬA CHỮA ô Tô c ơ BẢN 193
lò XO nén và bulỏng... tạo thành khớp bản lề. Bộ phận hình chóp nón của chốt
quả cẩu tiếp nối với tay lẳc chuyển hướng, đổng thời được cố định bằng đai ốc;
hai bên của bộ phận quả cẩu được phối hợp với hai ổ tựa chốt, ổ tựa chốt trước
tựa vào bulông đoạn đẩu, ổ tựa chốt sau tựa vào quả cẩu dưới tác dụng của lò
xo, như vậy hai ổ tựa quả cẩu sẽ kẹp chặt quả cầu vào giữa. Để đảm bảo độ trơn
giữa quả cẩu và chốt, có thể tiếp dẩu bôi trơn vào miệng dầu. Khi tháo lắp dùng
miếng đệm bít dầu để bít bảo vệ phẩn lỗ trên thân thanh kéo thẳng, đây là phẩn
để quả cẩu chuyển động ra vào, nhằm ngăn chặn dẩu bôi trơn chảy ra và chất
bẩn thâm nhập vào.
Lò xo nén có thể tự động tiêu trừ phần rãnh hở phát sinh do sự mài mòn
giữa quả cẩu và ổ tựa, giữa đẩu nhỏ của ổ tựa lò xo và ổ tựa quả cầu luôn có một
rãnh rất lớn, đây là nơi hoãn xung lò xo, đồng thời có thể hạn chế lượng nén của
lò xo khi hoãn xung (ngăn chặn lò xo quá tải). Ngoài ra, khi lò xo đứt đoạn rãnh
này có thể đảm bảo không để chốt quả cẩu thoát ra khỏi lỗ. Bulông phẩn đầu có
thể điều chỉnh rãnh này, đổng thời với việc điểu chinh rãnh cũng điểu chỉnh luôn
độ căng của lò xo, sau khi điều chỉnh xong dùng chốt cố định vị trí bulông, để
tránh bị lỏng và bung.
2 - 4 . 6
Hình 12- IS T h a n h k é o c h u y ể n hướng d ọ c của độ n gcơ C A 1 0 9 2
1 - Bulông đoạn đâu; 2 - ổ tựa chốt quả cẩu; 3 - Lò xo nén; 4 - ổ tựa lò xo;
5 - 8 - Miệng dấu; 6 - Chốt đỡ; 7 -Thân thanh kéo thẳng;
9 - Chốt quả cầu của tay khớp dẫn hướng; 10 - Đệm bít dắu;
11 - Bảo vệ đệm bít dầu; 12 - Tay lắc chuyển hướng; 13 - Chốt quả cẩu
(3) Thanh kéo chuyển hướng ngang. Hình 12 -16 (a) mô tả thanh kéo chuyển
hướng ngang của xe CAI 092, thanh kéo chuyển hướng ngang được chế tạo từ
ống thép, hai đẩu của nó đều có ren, một đầu là ren phải, một đầu là ren trái,
được tiếp nối xoắn với đẩu tiếp của thanh kéo ngang. Cấu tạo hai đầu tiếp giống
nhau, như hình 12 -16. Trên thành ren của đẩu tiếp có lỗ hướng trục, nên nó có
tính đàn hổi, sau khi vặn lên thân của thanh kéo có thể dùng bulông xiết chặt.
Sau khi vặn lỏng bulông, chuyển động thân thanh kéo ngang có thể điều chỉnh
được tổng độ dài của thanh kéo chuyển hướng ngang, từ đó điều chỉnh được
tốc độ của bánh chuyển hướng trước.