Page 14 - Kỹ Thuật Bán Hàng
P. 14

không,  ta  vẫn  nghe  thấy  họ  trả  lòi,  hay  nói  đúng
               hơn họ thốt lên rằng:

                   Nhưng, thưa ngài, chúng tôi không bán!...
                   Nếu trưóc khi trỏ thành người bán hàng, ta thử
               hỏi  họ  xem  thực  chất  bán  hàng  là  gì,  hẳn  ta  sẽ
               được  nghe  rằng:  người  bán  hàng  hành  động  nhân
               danh xã hội,  rằng:  anh ta là ngưòi  đại diện tối cao
               của Ĩ1Ó,  rằng anh ta đang tham gia vào những mổĩ
               quan hệ mang tính cộng đồng.

                   Bán hàng, ngưòi bán hàng, về thực chất, kiiông
               được nhận thức một cách rõ ràng.  Tạm coi cuốn từ
               điển  Le  Robert  phản  ánh  tương  đối  chính  xác
               những  khái niệm  trên,  bằng  những  định  nghĩa  và
               cách  liên  hệ  với  những  khái  niệm  tương  đương  và
               những gì ta đọc trong đó phản ánh khá rõ hoạt động
               bán hàng và vai trò của người bán hàng.

                   Hoạt  động bán hàng,  theo  như  định nghĩa  của
               Le  Robert,  chính  là  hành  động  "nhún  nhường  để
               đôi lấy một khoản tiền nào đó". Định nghĩa này chỉ
               phản  ánh  được  một  phần  của  hoạt  động bán  hàng
               (nó  chỉ chú ý  đến  kết  quả  của hoạt  động)  và không
               bộc  lộ  được  toàn bộ  quá  trình  thương  thuyết,  đàm
               phán - cơ sở của bán hàng.
                   Mặt khác, thái độ "nhún nhường này" toát lên sự
               thất vọng hoặc thái độ thờ ơ. Trong trạng thái đó một
               người bán hàng sẽ không có khả năng nhận thức rõ
               ràng vấn đề cốt lõi của hoạt động bán hàng.


               16
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19