Page 82 - Kiến Trúc Đình Chùa Nam Bộ
P. 82
- Khác với đình, chùa là nơi tĩnh tu, tao nhã, do đó vị trí chùa rất ít ở trung tâm khu
dân cư. Đa số vị trí chùa trước kia (từ 1945 trờ về trưỏc) được chọn ờ ngoại vi so với nơi
tụ cư (Xem hình 3.4). Phối hợp cùng “non thanh, thủy tú” và thuật phong thủy (Xem phụ
lục 4), lưu dàn Việt đã tạo nên các “danh lam thắng cảnh” (45 ỂỄÍSIiS;) từng vùng. Tuy
nhiên, chùa còn mang tính cộng đồng, có nhũng mối liên hệ cộng đồng, nén cũng không
quá xa nơi cộng đổng cư trú. Trong sách “Tam tổ thực lục”, phẩn “Thiển đạo yếu học”,
sư Pháp Loa đã viết: "Khi đã liễu ngộ chính tông rồi thì chọn cảnh chùa mà trụ trì,... Lại
cũng nên biết cảnh không gần nhân gian mù cũng không xa nhăn gian, vì gần thì ỒI1 ảo,
mà xa thì không ai giúp đỡ cho... ấy là cứu cánh” [51]. Nhưng do Nam Bộ rất ít địa hình
“non thanh thủy tú” với cảnh trí hữu tình ở “làn cận nhân gian”, vì vậy kiến trúc đinh,
chùa Nam Bộ thường được xây dựng tại các “gò nồng”, nơi tương đối cao lân cận khu
vực dân cư (Xem hình 3.2). Kiến trúc chùa Giác Lâm trên gò cẩm Sơn, chùa Phụng Sơn
trên gò Cao-Miên... tại TP.HCM (xưa kia) là những ví dụ.
Hình 3.4 Kiến trúc Chùa Hình 3.5. Cây xanh “khiêm tấn”
trong "rừng” cây xanh. [Nguồn: không rõ] tại mộ tháp HT Thích Trí Thù. [Nguồn: 67]
Hình 3.6. Thiên tình chùa Giác Lâm Hình 3.7. Cây xanh chùa hiện đụi.
fNguồn: TG] [Nguồn: Võ Văn Tường]
83