Page 86 - Kiến Trúc Đình Chùa Nam Bộ
P. 86

c) Bến (tò
             Bên  đò tại  Nam  Bộ vừa  là cảnh,  vừa là  nhu cầu  của đời  sống làng quê,  vừa là điểm
           dừng  cùa các  phương  tiện  giao  thông  thủy  và còn  là  nơi  trung  gian  nối  liền  sinh  hoạt
           đình, chùa với sinh hoạt dân gian; đây là sự chọn lựa khá tinh tường và tế nhị trong kiến
           tạo khống gian ngoại thất đình, chùa, nhất là kiến trúc đình.
             Đối  với đình, chùa xuất hiện từ đầu thế kỷ XX đến nay, khi mà giao thông bộ đă phát
           triển đù đáp ứng cho nhu cầu di lại của nhân dân trong vùng, thì đi lại bằng phương tiện
           giao  thõng  thuỷ  chỉ  là  thứ  yếu,  do  đó  bến  đò  gần  như không  còn  tồn  tại.  Tuy  thế,  sự
           “hoài  cảm”  vể  “nước”  vãn  còn  thấy  bóng  dáng  qua  một  số  hồ  cảnh  trong  sãn  đình,
           chùa... hoặc phóng khoáng hơn là hình ảnh ao sen, hồ cảnh... trong tổng thể đình, chùa.
             (I) Tam quan
             Cổng  tam  quan  là  hình  thức  giới  hạn  không  gian  trong  ngoài  của  đình,  chùa  Việt.
           Nhưng trước đây tại Nam Bộ, một thời gian dài không có cổng tam quan. Đây là một thực
           tế khá dặc biệt của đình, chùa Nam Bộ, nhất là mảng chùa. Đinh, chùa Nam Bộ từ giữa thế
           kỷ XIX đến giữa thế kỷ XX (gần  1  thế kỷ) phổ biến chỉ có “nhị quan” (Xem hình 3.4) bố
           trí hai bên, hoặc “nhất quan” nằm vể một phía so với trục chính trung. Đây là hê quả xuất
           phát từ đặc điểm vùng văn hoá Nam Bộ qua giao thoa văn hoá với bản địa, hiện tượng này
           có nguồn gốc từ tín ngưỡng địa phương (tránh “đâm thốc”, đi thẳng  vào Thẩn Vị hay Phật
           Điện). Thay vào vị trí tường biên trước trục chính, vị trí cửa giữa truyền thống, thường  là
           bức bình phong “thán hổ” hoặc “thần phang” (“Bảo trụ thần phang” tại chùa Giác  Lâm).
           Tiêu biểu cho hiện tượng này có thể kể đến các dinh: Nguyễn Hữu Cành - Biên Hòa, Phú
           Nhuận - TP.HCM, Tân Hưng - Bạc Liêu, hay các chùa Giác Lâm - TP.HCM, Long Thiền -
           Biên Hòa, Đại Giác - Đồng Nai, Tôn Thạnh - Long An, Vĩnh Tràng - Tiền Giang v.v... Chỉ
           sau những đợt trùng tu hoặc xây mới ờ hậu bán thế kỷ XX, chiếc cổng tam quan bắt đầu
           xuất  hiện  trở lại  ờ đình  Bình  Đông,  đình  Phong  Phú,  chùa  Vạn  Hạnh  (Xem  hình  3.5),
           Quảng Hương Già Lam, chùa Lâm Tế v.v...














                 Hình 3.10. Cổng Nhị quan     Hình 3.11. cổng Tam quan tân lạo
                (chùa Giác Lâm). [Nguổn: TG]   (chùa Vạn Hạnh). [Nguồn: VôVănTường]
                                                                       87
   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91