Page 80 - Kiến Trúc Đình Chùa Nam Bộ
P. 80

Chương 3

              ĐẶC ĐIỂM VÀN HÓA - LỊCH sử  VÀ PHẢN ÁNH VÃN HÓA
              TRUYỀN THỐNG QUA KIÊN TRÚC ĐÌNH, CHÙA NAM BỘ



           3.1.  ĐẶC  ĐIỂM  VÀN  HÓA  -  LỊCH  s ử  BlỂU  HIỆN  QUA  HÌNH  THỨC  KIẾN
              TRÚC ĐÌNH, CHÙA NAM BỘ
             3.1.1. Đạc điểm văn hóa biểu hiện qua quy hoạch dinh, chùa Nam Bộ
             3.1.1.1.  Đặc điểm  văn  hóa  biểu hiện  qua  vị trí đình,  chùa trong tổng thể làng xã
           Nam Bộ
             Đối với kiến trúc đình, chùa cổ, xuất phát từ cội nguồn văn hóa Việt Nam - Văn hóa
           nhận thức, vị trí đình chùa được chọn lựa dựa trên nhận thức về “âm dương, ngũ hành”
           (Đã trình bày trong 2.1.1.3, chương 2), tuy bị xem là nhận thức cổ xưa và mang màu sắc
           huyền bí, nhưng chính nó đã qui định được một số mối tương quan cẩn có trong tổng thể
           làng  xã.  Sự  hài  hòa  giữa  kiến  trúc  và  môi  trường  địa  lý  xung  quanh  trong  mối  tương
           quan  “âm  dương ngũ  hành”, vô hình chung  là  một  sự sắp xếp tương đối  hợp lý  và hài
           hòa giữa  kiến trúc công trình với  tổng thể môi trường xung quanh công trình kiến  trúc
           ấy.  Như vậy,  trong  giới  hạn  tất  yếu  của  lịch  sử, bằng  lối  tư duy  tổng  hợp - chủ  quan  -
           tương đối của “văn hóa trọng tình” truyền thống  Việt Nam  (Đã trình bày  trong 2.1.1.3,
           chương  2),  với  quan  niệm “thiên địa  vạn  vật đổng  nhất  thể” (^iẾ íSi^pT 1—Hễ),  người
           xưa đã có một tẩm nhìn bao quát trong mối tương quan giữa kiến trúc, con người và bao
           cảnh,  tạo sự phù  hợp tương đối đối với nhu cầu  sử đụng của con  người, tạo sự hài hòa
           cần có trong kiến trúc xây dựng,  nhất là các công trình quan trọng của thôn làng trước
           đây như đình, chùa. Đây Ịà đặc tính chung của đình, chùa Việt Nam. Theo truyền ihống
           trên, qua thực tế tồn tại của kiến trúc dinh, chùa tại Nam Bộ, cho thấy:
             -   Đình vóri chức  năng thuần tín  ngưỡng hay  kết  hợp pháp quyền  và thần quyền, đều
           ảnh hường trực tiếp đến cư dân, do đó, vị trí ngôi đình Nam Bộ thường được chọn lựa tại
           các vị trí thuận tiện nhất cho việc đi lại của dân chúng trong làng (Xem hình 3.1). Trước
           đây  (từ  1945  trờ về trước), nhất là giai đoạn Pháp thuộc,  tại Nam  Bộ,  có thể xem đình
           làng là trung tâm hành chính và văn  hóa của một “tổ chức ờ”, đó là làng xã.  Nhưng do
           điều kiện lự nhiên, kinh tế và xã hội... kiến trúc đình, chùa Nam Bộ có khác so với vùng
           đất  Tổ.  Lưu  dãn  Việt  đã  dựng  nên  các  ngôi  dinh  kém  bề  thế hơn,  trong  phạm  vi  đất
                                                                       81
   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85