Page 166 - Kiến Trúc Đình Chùa Nam Bộ
P. 166

Khi  đạc thù khí hâu  Nam Bộ chưa có sự thay đổi lớn và truyển thống văn hoá vẫn còn
           là cơ sờ cho mọi tiến bộ thời đại, thì cảnh quan di  tích kiến trúc đình chùa vãn còn phát
           huy giá trị của nó. Phế bỏ hay làm hư hỏng một cảnh quan có giá trị lịch sử là điéu không
           thê chấp nhận, nhất là khu vực cảnh quan ấy thuộc di tích kiến trúc cần được bảo tồn.
             Thực  tế cho thấy, các yếu  tô tạo thành cảnh quan  khu di tích  kiến trúc đình, chùa là
           môi  trường bao quanh di  tích, thường bị “bò quên”, ít khi được chú ý dầu tư.  Mối quan
           hệ bộ ba kiến trúc - cây xanh - mặt nước bị “rạng nứt” đã “tác động xấu đến tình trạng
           kỹ thuật vù làm lổn hại đến mỹ quan cùa chúng"  [28]. Chính  vì vậy, cần (ái lập lại  môi
           trường cảnh quan  Iruyển  thống bao quanh đi  tích theo các đặc điểm  văn  hoá lịch sử dã
           nghiên cứu ờ trên  (xem  mục  3.1.1.1),  lấy  các yếu tố tạo cảnh  phù  hợp vói  điều  kiện  tự
           nhiên,  khí hậu...  kể cả truyền  thống văn  hoá  và đặc điểm  vùng  văn  hoá  Nam  Bộ...  làm
           yếu tố chủ đạo trong tạo cảnh.
             4.1.1.3. Bảo tồn di tích kiến trúc đình, chùa
             "Bảo  tồn  (Preservation)  là  gìn  giữ các  di sàn  lịch  sử văn  hoú  và  thiên nhiên  dưới
           nhiều cấp độ khác nhau,  bao gồm các mặt hoạt độnỵ như: gia cố, túi định  vị,  trùng tu
           v.r...”  [26].  Trong  phạm  vi  cùa  cuốn  sách  này,  tác  già  chỉ  nêu  ra  một  số định  hướng
           mang tính khái quát, đối với công việc bảo tồn di tích kiến trúc đình, chùa.
             Trước  tiên,  mọi hoạt động báo tổn đều bắt dầu từ công việc  khảo sát, nghiên cứu đối
           tượng trùng tu (ờ đây là di tích kiến trúc đình, chùa), việc thu thập đầy đủ các tư liệu có
           liên quan đến di tích là điều cần phải làm trong trình tự khoa học bảo tổn, đó là điều tất
           yếu.  Điểu đáng  quan  tâm  ở bước  này  là  việc  sử dụng  công cụ  tổng  thể liên  ngành  vã
           cáí h tiếp cận hệ thống có sự tham gia cộng đồng đê’ có thê đưa ra các giải pháp phát huy
           các  đi  sản kiến trúc đình chùa Nam Bò vào dời  sổng một cách đúng đắn, cần phân tích
           các  nội  hàm  hay  bàn chãi của di  tích,  chính các nội hàm  ấy là mạch sống,  là chất  keo
           gắn kết di tích với các giá trị vãn hoá ở quá khứ và hiện tại.
             Như  phẩn  nghiên  cứu  trên  đã  trình  bày,  các  nội  hàm  kiến  trúc  đình,  chùa  thường
           mang những giá trị  truyền thống văn hoá Việt Nam và đặc thù văn hoá Nam  Bộ, chính
           nó đã tạo ra mạng mạch sống của công trình nối tiếp từ quá khứ đến hiện tại, làm cho di
           tích  kiến  trúc  luôn  có  giá  trị  sử đụng.  Đó  cũng  là cơ sở để di  tích  được  “sử dụng mà
           không thay đổi ý nghĩa  vãn lìoú”  (Hiến chương  Australia Icomos)  [27],  Nhưng  thực  tế
           hiện  nay,  trong  công tấc  bảo tổn, đa phần  chi mới  nghiên cứu  ti  mỉ  các tư liệu có liên
           quan đến hình thức kiến trúc cùa di tích nhằm chỉ ra chính xác nhất các cứ liệu phục vụ
           cho việc bảo quản, gia cố, trùng tu... mà thôi. Định hướng cho công tác này là: Cấn thiết
           sử dụng công cụ tổng thể liên ngành và cách tiếp cận hệ thống có sự tham gia cộng dồng
           làm phương cách chù dạo trong tiếp cận di tích, sau đó nghiên cứu,  phân loại  rõ các nội
           hàm kiến trúc có trong di tích, trên cơ sờ đó xác định các bộ phận hay chi  tiết kiến trúc,
           trong  một giới  hạn nhất định, có khả năng  phục hồi,  dặc biệt là khả năng  phục hồi chi

                                                                      167
   161   162   163   164   165   166   167   168   169   170   171