Page 162 - Kiến Trúc Đình Chùa Nam Bộ
P. 162

tự,  nhưng  phđn  1Ớ11 chưa chú  trọng đến đặc  thù vãn  hoá  Nam  Bộ.  Đây  là điều  mà  kiến
           trúc đình, chùa hiện đại cần chấn chinh để trong tương lai, kiến trúc Nam Bộ xứng dáng
           là mảng nghệ thuật  “ tiên tiến, đ;Ịm dà bản sắc dãn tộc”  như chủ trương  chung của nhà
           nước Việt Nam.
             Phải có sự dung hợp giữa nội hàm và hình thức kiến trúc, hình thức kiến trúc hiện đại
           phải được tiếp thu, chọn lọc, nâng cao thành biểu tượng mang đặc trưng của nền văn hóa
           “trọng  tình”  vốn  có của người  Việt,  trước khi  biểu  hiện thực  tế (quá trình tích hợp văn
           hoá). Đã đến lúc cần tạo sự “giao cảm” giữa con người với kiến trúc đương đại, gây cảm
           xúc dối với họ bằng phương cách tích hợp vãn hóa.
             Trong  định  hướng  chung:  “Xây  dựng  và  phát  triển  nền  văn  hóa  Việt  Nam  tiên  tiến,
           đậm dà bản sắc dãn  tộc” mà Hội  nghị  lần thứ V Ban Chấp hành Trung  ương khóa VIII
           cùa  Đảng,  năm  1996  đc  ra;  đã đặt  cho  người  nghệ  sĩ, các  nhà  thiết  kế xây  dựng  v.v...
           trách nhiệm phải sáng tạo được những tác phẩm văn hóa nghệ thuật xứng dáng với nhân
           dán mình,  thời đại mình... mà xuất phát điêin chính từ thực tiễn sôi động, phức tạp hàng
           ngày  của đời  sống  vãn  hóa mới  sau ngày thống nhất đất  nước.  Tính đến nay, tất cà chi
           mới bắt dầu,  nhiều mặt hạn chế và yếu kém vẫn còn tồn tại hoặc vừa nảy sinh chưa giải
           quyết.  Tuy  nhiên,  nhìn  chung,  qua  những  hụt  hẫng  ban  đáu  sau  ngày  thống  nhất,  kiến
           trúc đình, chùa trong lúc này dang tiếp tục cùng cố và hướng tới định hướng chung trong
           phát triển. Nhiều công trình tu sửa và xây dựng mới đã và đang ứng dụng các thành tựu
           khoa  học  kỹ  thuật  tiên  tiến  trong  tạo  tác  như:  Móng  cọc  nhói  (chùa  Bửu  Liên,  chùa
           Phước An - TP.HCM), bao lam bê-tông cốt thép lắp ghép (Xem hình 3.130, 3.132) thay
           bao  lam  gỗ  (đình  Bình  Đông,  chùa  Từ  Hiếu  -  TP.HCM,  chùa  Phật  Lớn  -  An  Giang)
           (Xem hình 3.133, 3.134), sử dụng móng và cừ bê-tống cốt thép cố định thay tán đá và cừ
           gỗ trước đó (đình Dương Đông - Phú Quốc, chùa Thiện Hòa - Long Thành) v.v..., tuy sô'
           lượng  chưa  nhiều,  nhung  bước  đẩu  đã  ghi  nhận  những  tiến  bô  kỹ  thuật  và  nghệ  thuật
           trong  không  gian văn  hóa mới thống nhất.  Có thể các cách tân tự phát trên chưa di  vào
           định hướng chung (Xcm hình 3.134), chưa “đậm đà bản sắc dãn tộc”, nhưng đủ cho thấy
           kiến trúc đình chùa Nam Bộ, nói riêng, luôn đúng trên xu thế cách tán, đổi mới.












             Hình 3.130: Bao líini BTCT chùa Bihi Liên.   Hình 3.131: Bưo lam BTCT chùa An Lạc.
                       [Nguồn: TG]                      [Nguồn: TG]

                                                                       163
   157   158   159   160   161   162   163   164   165   166   167