Page 157 - Kiến Trúc Đình Chùa Nam Bộ
P. 157

+ Cũng vậy, đường nét cong-thẳng, uốn lượn-vuông bằng... hoặc màu nóng-lạnh cũng
           hòa quyện vào nhau tạo thành một thể thống nhất.
              + Những kiểu thức kiến trúc, điêu khắc, hội họa cũng thường kết hợp nhau trong nội
           thất đình, chùa.  Ngay cả các hình tượng  trang trí gốc tự nhiên, dộng vật,  thục vật  hoặc
           chữ viết chân, triện, lệ... cũng được kết hợp hài hòa.
              + Kiến trúc thờ phụng tôn nghiêm cũng được kết hợp hài hòa với kiến trúc hội hè ca
           xướng (Chính diện và sân khấu trong kiến trúc dinh Nam Bộ)...
              +  Kiến trúc Đông  phương kết  hợp Tây phương  (Chùa  Vĩnh Tràng), kiến  trúc cổ kết
           hợp kiến trúc tân (Đình Phong Phú), kiến trúc Hoa, Kh’mer cùng tồn tại chung với kiến
           trúc Việt (Chùa Tây An)...
              +  Kiến  trúc  vừa  hư  lại  vừa  thực;  vừa  cụ  thể  vừa  biểu  hiện  ước  mơ;  vừa  âm  lại  vừa
           dương; vừa phục vụ Thẫn, Phật, Tiên... lại  vừa phục vụ con người trần thế... là đặc trưng
           kiến trúc đình, chùa Nam Bô xưa nay.
              + Tuy được tổng hợp bởi nhiều nhân tố hình thành nhưng kiến  trúc đình, chùa Nam
           Bộ vẫn tạo dược sự hài hòa cần thiết cho chốn tôn nghiêm.
              - Với tính linh hoạt: Trong kiến trúc đình, chùa Nam Bộ tính linh hoạt được phản ánh
           rất rõ nét.
             + Kiến  trúc đình, chùa Nam  Bộ được cấu  trúc  dựa trên cơ sở “cây thưóc  tầm” hoàn
           toàn linh hoạt do dựa trên kích thước người gia chủ, vì vậy, khỏng có sự giống nhau về
           tỷ lệ và kích thước giữa các công trình.
             +  Kiến  trúc  luôn  biến đổi  đẽ’  phù  hợp với hoàn cảnh  thực  tế,  không  cứng  nhắc  theo
           nguyên tắc thiết kế nào. Đon cử như:  Mái cong biến thành mái thẳng, đòn tay tròn biến
           Ihành  đòn  tay  vuông,  ngói  mũi  hài  biến  Ihành  ngói  máng  xối,  hệ  thống  cấu  trúc  xà,
           kè,bẩy biến thành hệ thống trinh, xuyên; cột tròn biến thành cột vuông...
              + Mặt bằng  trệt (đất rông) biến thành mặt bằng lầu (đất hẹp) là sự linh hoạt  thấy  rõ
           nhất trong thời điểm hiện nay.
              +  “Đại  địa  son  thủy”  là  bao  cảnh  của các  đình,  chùa  xưa  khi  đất  đai  còn  rộng  rãi,
           ngày  nay,  trong  hoàn  cảnh  mặt  bằng  đình,  chùa  bị  thu  hẹp do  đô  thị  hóa,  chúng  biến
           thành các “tiểu sơn non bộ” xuất hiện "khiêm tốn” bên cạnh kiến trúc chính.
             - Ngoài ra, các mô-tuýp (kiểu thức) kiến trúc Đông, Tây, Kim, cổ... được kết hợp hài
           hòa với kiến trúc đình, chùa Nam Bộ.
             3.3.3.   Ván  hóa  ứng  xử  với  môi  truờng  tự  nhiên  phản  ánh  qua  kiến  trúc  đình,
           chùa Nam Bộ
             3.3.3.1. Kiến trúc đình, chùa Nam Bộ phản ánh sự tận dụng mói trường tự nhiên
             Hơn 300 năm về trước, cả vùng Nam Bộ “từ các cửa biển  lém nhỏ như Cần Giờ, Sài
           Lạp (Soài Rạp) đi vào, toàn là những cánh đồng hoang vu đầy cỏ rộm, mỗi dám rừng có
           thể rộng hơn nghìn dặm’’[ 15].

            158
   152   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162