Page 156 - Kiến Trúc Đình Chùa Nam Bộ
P. 156

3.3.2.3. Nghệ thuật
             Kiến  trúc  đình,  chùa  nằm  trong  mảng  nghệ  thuật  nên  đình  và  chùa  hoàn  toàn  ảnh
           hường và mang tính nghệ thuật dãn gian Nam Bộ rất rõ nét.
             -  Với  tính  biểu  trưng:  Trong  kiến  trúc  đình,  chùa  Nam  Bộ  rất  có  nhiều  hình  tượng
           mang tính biểu trưng cao như:
             + Sử dụng  mặt bằng vuông (âm), các  nhà kiến tạo xưa đã biểu  trưng tính chất trọng
           âm-trọng  lình  cùa  người  dân  Nam  Bộ,  nó  cũng  tưcmg  trưng  cho  những  ước  mơ về  sự
           trường tồn bén vững ở lương lai.
             + Hình tượng “hoa sen” trang trí biểu trưng cho sự thanh cao.
             + Hình  tượng bộ ba “Dơi,  nai, hạc” biểu trưng cho “phuớc,  lộc,  thọ”   thay
           lời chúc phúc có rất nhiều trong trang trí đình, chùa.
             + Ngoài  ra các tượng  thờ cũng mang tính biểu trưng cao như tượng  “Quan  âm  thiên
           thủ thiên nhãn” biểu trưng cho năng lực vố biên, biến hóa khôn lường của Quan Thế âm
           Bồ Tát. Hoặc hình tượng “Phật Bà” biểu trưng cho đức từ bi như “mẹ hiền”.
             + Ngoại thất đình, chùa còn có cội Đa, cây Để là những cổ thụ tượng trưng ước mơ sự
           trường tổn vĩnh cửu của chốn tôn nghiêm.
             + Lá cờ trước đình, chùa biểu trưng cho dãn tộc và dạo pháp...
             - Với tính biểu cảm:
             - Trong tổng thể, kiến trúc đình, chùa thường hòa quyện với thiên nhiên tạo thành nét
          chấm phá sinh dộng, đưa con người vể với bản chất tự nhiên của họ ;
             + Trong nội thất đình, chùa, đa số sử dụng đường cong  trong tạo hình, phối hợp với
          các  họa  tiết  trang  trí...  nhu nhũng “vần  thơ” biểu cảm,  đánh  động  tình cảm của khách
          thập phưcmg.
             + Kiến trúc đình, chùa thường được kết hợp hài hòa với các yếu tố tạo cảnh khác như
          địa hình, mặt nước, cây xanh... tạo thành yếu tố cảnh quan sâu lắng trong lòng nhân thế.
             + Bản thân mỏi chi tiết kiến trúc thường không cứng nhắc mà uốn lượn sinh dộng (thí
          dụ thanh kèo, trinh, xuyên...), tạo nên tính biểu cảm đối với con người.
             +  Ngay  cả  khi  sử  dụng  thủ  pháp  tương  phản  trong-ngoài,  sáng-tối,  cao-thấp,  đơn
          giản-phức tạp... các nhà kiến trúc đã tạo nên sự tương phản đột biến cẩn có nhằm “thức
          tỉnh” nhân tâm.
             - Với hình khối và màu sắc kiến trúc:  Khôi âm và màu sắc lạnh ở thời kỳ ban đáu đã
          nghiêng dần về khối hỗn hợp âm dương và màu sắc trung hòa vào cuối thế kỷ XX này.
             -  Với  tính  tổng  hợp:  Trong  một công  trình  kiến trúc  xưa nay  tại  Nam  Bộ  ít  khi  chì
          thuần một kiểu cấu trúc, nhất là kiến trúc đình, chùa.
             + Thường các kiểu cấu  trúc được  kết hợp hài  hòa với nhau trong cùng một tổng  thể
          như gạch đá kết hợp gỗ sắt (Chùa Phước Tường)...

                                                                      157
   151   152   153   154   155   156   157   158   159   160   161