Page 134 - Kiến Trúc Đình Chùa Nam Bộ
P. 134
Tích hợp các yếu tố văn hóa bản địa nêu trên, cũng với các chủ đề tương tự, người
Việt đã nâng lên một tẩm cao hơn trong sáng tác, nhất là sáng tác kiến trúc và điêu khắc,
họ đã trừu tượng hóa các vật thể cụ thể, thô thiển của bái vật giáo thành những linh thể
mang dáng cao quý của con người như Ngũ Hành Nương Nương (Xcm hình 3.87), Địa
Mẫu (Xem hình 3.88)... hoặc biến các sinh thực khí và hành động giao phối quá cụ Ihể
cùa tín ngưỡng phồn thực (Xem hình 3.90) thành những hình tượng “tế nhị” hơn mang
dáng qui ước mà “trổng cối” (Xem hình 3.91) nằm tại vị trí “khu đĩ” của đầu hồi là một
ví dụ rõ nhất. Qua đó cho thấy sự “hội ngộ” của hai nền văn hóa có cùng nguồn gốc
“trọng âm” MPỀ và “trọng tình” J P â làm cho các yếu tố tích hợp mang tính trừu tượng
nhiều hơn (âm hơn) trong những hình thức biểu hiên.
H ình 3.87: Tượng Ngũ Hành Nương Nương (5 Hình 3.89: Miễu vuông (Miều Bà).
Bù: Kim, Mộc, Thủy, Hòa, Thổ). [Nguồn: TG] [Nguồn: TG]
Hình 3.90: Lingu-yoni Irong tín ngưỡng Phồn
Thực (Tháp Chàm-Phan Rang). [Nguồn: TG]
H ình 3.88: Địa Mẫu (chùa Đinh Lãm). Hình 3.91: ‘Trổng cối" tại vị trí “khu đi'.
[Nguồn: TG] [Nguồn: TG]
135