Page 130 - Kiến Trúc Đình Chùa Nam Bộ
P. 130
Hình 3.82: Mối Hên kết mộng Nam Bộ. Hình 3.83: Mối giao kéo lại vị tri tứ trụ
[Nguồn: TGì đình chùa Nam Bộ. [Nguồn: TG]
3.2.2. Đặc điểm nội hàm kiến trúc biểu hiện qua tính tích hợp vãn hoá trong
đình, chùa Nam Bộ
3.2.2.1. Truyền thống tích hợp văn hoá
Là một nước nhỏ, lại nằm ở vị trí ngã tư dường giao thông quốc tế, lịch sử nước Việt
Nam, vì thế, là lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm. Nhiều lần trong quá khứ đã bị các
nước lớn xâm chiếm và đô hộ, do đó, trong giao lưu văn hóa, ảnh hường văn hóa ngoại
lai là điều không tránh khỏi. Để ứng phó với môi trường xã hội khắc nghiệt ấy trong
điều kiện nghèo nàn, lạc hậu... nhằm tổn tại, giữ vững bàn sắc văn hóa Việt Nam, sớm
xây dựng một nước Viột Nam tiến bộ văn minh, đã từ lâu, tích hợp vãn hóa (Tiếp thu có
chọn lọc tinh hoa văn hóa nước ngoài, nâng lên tầm cao mới cho phù hợp vói truyển
thống văn hóa Việt Nam, trước khi biểu hiện) trở thành phương cách tốt nhất để ứng phó
với hoàn cảnh ấy. Dẩn dần tích hợp văn hóa trờ thành thói quen qua bao đời của người
Việt Nam, nó trở thành một trong các truyền thống văn hoá Việt Nam. Cấc yếu tố vãn
hóa tích hợp tồn tại bên cạnh các yếu tố văn hóa trọng tình trong cùng một công trình
kiến trúc là điều thường thấy trong kiến trúc Việt Nam xưa nay.
Nội dung chính yếu của tích hợp văn hóa là quá trình “tiếp thu-chọn lọc-nâng cao-
biểu hiện”. Thiếu một trong các thành phán của quá trình trên, coi như tích hợp vàn hóa
chưa thành. Có thể nói: Tích hợp vãn hóa là “chìa khóa” cùa tiếp thu, là “qui trình” cơ
bản phải có trước khi biểu hiện hình thức kiến trúc, là “chất keo” gắn kết văn hóa dân
tộc và văn minh nhân loại,... đó là một trong các truyền thống quí báu của Việt Nam.
Qua tích hợp văn hóa, người Việt Nam đã “tiếp nhận có chọn lọc các giá trị văn hóa
khác, nhào nặn thành giá trị cùa chính mình. Tạo ra sự khác biệt trong cái đồng nhất,
đó chính là bản sắc văn hóa (lân tộc Việt Nam’’ [12]. Kiến trúc đình, chùa Nam Bộ nằm
trong mảng nghệ thuật của văn hóa Việt Nam, vì vậy nó cũng theo quá trình này trong
sáng tác và biểu hiện.
131