Page 138 - Kiến Trúc Đình Chùa Nam Bộ
P. 138

Ngoài ra, bên cạnh kiến trúc gốc bản địa, các loại hình kiến trúc khác của các dân tộc
           trong khu vục cùng cộng cư với người Việt cũng được tích hợp:
             -   Với  văn hóa Trung Hoa:  Nển  kiến trúc  Việt Nam  truyền thống, nhìn  chung,  trong
           giao lưu  văn  hóa dã có mối quan hệ mật thiết với  nước  láng  giềng Trung  Hoa,  nhất  là
           giai  đoạn ngàn  năm  Bắc  thuộc.  Tuy  nhiên dân tộc Việt Nam vẫn  bảo vệ  được đặc tính
           truyén thống vốn có của mình nhờ vào dặc tính tích hợp văn hóa. Đối với vùng đất Nam
           Bò, khi mà thiết chế xã hội luôn có xu hướng “quá độ” đối với cái cũ, thì sự tích hợp văn
           hóa Trung Hoa là hoàn toàn tự nguyện, là sự cẩu toàn đối với cái đẹp. Chính vì vậy, các
          “chuẩn mực” kiến  trúc Trung Hoa qua Hoa Kiều,  khi vào Nam  Bộ, gân như bị phá vỡ,
           chỉ  còn  tồn  tại  các  cá  thê  bộ  phận  kiến  trúc  được  chọn  lựa,  cải  tiến  và đưa  vào  công
           trình.  Chúng  giữ vai  trò  phối  hợp,  tạo  sự “lạ lẫm”  hoặc đột  biến trong  tổng thể chung
           kiến  trúc  đình,  chùa Nam  Bộ (Xem  hình  3.101).  Đối  với  một  số đình, chùa của người
           Hoa hoặc gốc Hoa, trong tổng quát hình thức kiến trúc, vẫn còn giữ được bản sắc riêng
          của họ; tuy nhiên trong chi tiết bô phận, dôi chỏ đã được tích hợp với kiến trúc Việt, tạo
           sự thăng hoa mang sắc thái địa phương Nam  Bộ (Xem hình 3.102). Tại Nam Bò, người
           Việt hay người Hoa đều là những lưu dân trong thời kỳ “khai  hoang” vào thế kỷ XVII,
           do đó có sự đồng đẳng về vãn hóa, không có sự lê thuộc vãn hóa lẫn nhau.















             Hình 3.101: Ngôi Bảo tháp Trung Hoa   Hình 3.102: Long, lân, cá hóa long...
             được cách điệu thành chi tiết trang trí   gốm sứ Việt được phối kết với
           tại đinh cổ lâu chùa Bìru Liên. [Nguồn: TGỊ   ngói ống trúc chùa Hoa. [Nguồn: TG]
             -   Với văn hóa Kh'mer: về thời gian, như các phần trên đã trình bày, người Kh’mer đã
          có  mặt  tại  vùng  đất  Nam  Bộ  trước  người  Việt  và  nguời  Hoa  một  bước  kể  từ sau  khi
          vương triéu Phù Nam sụp đổ vài thế kỷ. về không gian, nước Cam-pu-chia - đất tổ người
          Kh’mer,  nằm  bên  cạnh  vùng  đất  Nam  Bộ.  Chính  hai  yếu  tố không  gian  và  thời  gian
          Ihuận lợi này mà người  Kh’nier dã lưu cư rất nhiều tại Nam Việt Nam, nhất là các tỉnh
          An Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Cần Thơ, Bạc Liẽu, Cà Mau. Do đó, theo chân họ, kiến
          trúc  chùa Kh’mer xuất hiện rải  rác  khá  nhiều tại  các địa phương trên.  Các  tự viện  nổi
          tiếng  có  thể  kể  đến  như:  Chùa  Samrong  Ek,  Sanghamangala  (Trà  Vinh);  chùa

                                                                     139
   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142   143