Page 137 - Kiến Trúc Đình Chùa Nam Bộ
P. 137

Việt lại  là người  tiếp tục  nâng chúng lên đỉnh cao của thời đại  và trở thành bộ phận  văn
            hóa Nam Bộ dưới  hai xu thế chính:  Cách điệu trừu  tượng và hiện thực cụ thể (Xem  hình
            3.99  , 3.100). Hai  xu  thế nghệ thuật này,  vể  mặt tạo hình  kiến trúc, dã chi  phối  hầu  hết
            các dạng thức trang trí và tạo hình của kiến trúc đình, chùa Nam Bộ.  Nếu xem dạng thức
            sáng tác theo lối cách điệu trừu tượng mang tính chất tổng hợp, chủ quan,  tương đối;  thì
            dạng  thức  sáng  tác  theo lối  hiện  thực  cụ  thể  lại  mang  tính  chất  phân  tích,  khách  quan,
            tuyệt đối. Đây là kết quả của quá trình tích hợp văn hóa trong sáng tác kiến trúc và nghệ
            thuật tạo hình, tùy theo xu thế thời đại trong giao lưu văn hóa mà dòng vãn hóa trọng tình
            truyền thống sẽ hướng về một trong hai xu thế nghệ thuật trên.















             Hình 3.96: Trang trí gốm sứ trên mặt đứng   Hình 3.99: Chạm lộng theo dạng thức trang
                 chùa Long Thiên. [Nguồtii TGJ   hiện thực cụ thể. [Nguồn: TG]





















            Hình 3.97: Thần Mặt Trời   Hình 3.98: Sóng nước   Hình 3.100: Mật sớ dạng thức
                  (Gốm sứ).   cách điệu Phù Nam và hoa   họa tiết cách điệu
                 [Nguồn: TGỊ   sen sóng nước cách điệu   trừu tượng. [Nguàn:TGJ
                                hiện nay. [Nguồn: TGỊ

            138
   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142