Page 143 - Kiến Trúc Đình Chùa Nam Bộ
P. 143

Đặc tính chiết trung giữa kiến trúc cổ và kiến trúc hiện đại đã đưa kiến trúc Nam  Bộ,
            nói chung,  trong đó có kiến trúc đình, chùa, đến gần với xu hướng tìm  tòi đặc tính dán
            tộc mà Nhật Bản  đã đi tiên phong vào giữa thế kỷ XX này, với các tên tuổi  như Kenzo
            Tange, Kunio Mayekawa, Kakakura, Takeo Sato... Một lần nữa tính tích hợp văn hóa lại
            là xu thế lịch  sử chính để phát huy kiến  trúc đình, chùa đương đại  Nam  Bộ,  nhằm  loại
            trừ dẩn  một số nhược điểm mà xu hướng tìm  tòi đặc tính dân tộc  đã mắc  phải, nghiêm
            trọng nhất là “chù nghĩa trang trí hình thức” (Xem hình 3.111).
              Qua một số đặc tính  tích  họp văn hóa với  phương Tây cho chúng ta một nhận định:
            Kiến trúc  Nam  Bộ,  nhìn chung,  trong đó có kiến  trúc đình  và chùa,  luôn đi  sau  xu  thế
            thời  đại  của Phương Tây  một bước.  Chính vì vậy, nó có thể có đù thời  gian để loại  trừ
            những nhược điểm chính mà xu  thế kiến trúc trước đó va vấp nhằm phù hợp tương đối
            với diều kiện văn hóa địa phương Nam Bộ.
              Bào vệ đặc tính truyển thống vốn có trước đó, chấp nhận xu  thế chung của dân tộc,
            một dân tộc mà hầu hết dân chúng, dù thành  thị  hay nông thôn, da số xuất thân  từ xã
            hội nông nghiệp.  Khi mà tư duy nông nghiệp là một thực tế khách quan, dù muốn hay
            không,  đã,  đang  và sẽ còn  tồn tại đâm  nél trong  mỗi  con người  Việt Nam  rất  lâu,  thì
            vãn  hóa “trọng tình”, xuất phát từ nén văn minh nông nghiệp, với dặc  tính chung  bảo
            tổn mạnh hơn phát triển, vẫn còn chi  phối đời sống xã hội và đời sống tinh thần  người
            dân Việt.
              Như vậy, tiếp nối truyển thống văn hóa Việt Nam, người Việt tại Nam Bộ đã phát huy
            truyền thống tốt đẹp của mình qua quá trình tích hợp vãn hoá với các thành tựu vãn hóa
            bản địa, tiến bộ khoa học kỹ thuật nhân loại và vãn minh tiên tiến thời đại.  Sự tích hợp
            ấy vừa là khả năng, vừa là nhu cẩu vốn có của một dân tộc thường xuyên phải dương đầu
            với các thế lực ngoại bang cũng như thiên tai khắc nghiệt. Tích hợp vãn hóa, từ râì lâu đã
            trờ thành một đặc tính quan trọng cùa nển vãn hóa Việt Nam. Bên cạnh những sản phẩm
            sáng tạo, thuần túy dân tộc, những sản phẩm vãn hóa tích hợp trở thành mảng vãn minh
            sáng tạo quan ưọng thứ hai trong kho tàng vãn hóa Việt Nam. Chính vì vậy, tích hợp vãn
            hóa trò thành đặc tính truyển thống của dân tộc  Việt. Nó không là vật chất hữu hình mà
            là  nội  hàm  của  văn  minh  thời  đại.  Trong  biểu  hiện,  hình  thức  kiến  trúc  bên  ngoài  có
            khác, tùy thuộc vào tòng thời điểm và từng không gian địa lý khác nhau, nhưng đặc tính
            truyển thống tích hợp văn hóa rất ít thay đổi suốt mấy ngàn năm qua.
              3.2.3.   Đậc  điểm  nội  hàm  kiến  trúc  biểu  hiện  qua  tính  tiến  triển  thời  đại  trong
            đình, chùa Nam Bộ
              3.2.3.1.  Truyền thống cách tán
              Cách tân hay đổi  mới trong phát  triển cũng là truyển thống quí báu của dân tộc  Việt
            Nam. Điểu này càng rõ nét hơn đối với Nam Bộ, một vùng đất đang “quá độ” với cái cũ và
            144
   138   139   140   141   142   143   144   145   146   147   148