Page 147 - Kiến Trúc Đình Chùa Nam Bộ
P. 147

Hình ỉ.118: Ni viện Thiện Hòa (chùa Ni) -   Hình 3.120: Đình Mỹ Lộc - cán Giuộc
                  Long Thành. [Nguồn: TGJ             ¡Nguồn: TGỊ















              Hình 3.119: Chùa Lâm Tế- TP.HCM.   Hình 3.121: Thiền viện Thường Chiêu -
                       [Nguồn: TGỊ                Long Thành. [Nguồn: TG]

           3.3.  ĐẶC  ĐIỂM  VÃN  HÓA  TRUYỂN  t h ố n g   v iệ t   n a m   p h ả n   á n h   q u a
              KIẾN TRÚC ĐÌNH, CHÙA NAM BỘ
             3.3.1. Văn hóa nhận thức phản ánh qua kiến trúc đình, chùa Nam Bộ
             3.3.1.1. Kiến trúc đình, chùa Nam Bộ phản ánh về bản chất vũ trụ qua nhận thức
           âm dương
             a) Tổng thê’ kiến trúc
             Với các quan niệm “đất chở, trời che”, “âm PỀ) ở trong, dương |ỉi) ờ ngoài” và “trong
           âm có yếu tố dương, trong dương có yếu tố âm” của nhân thức âm dương qua liên tường,
           khi “quy hoạch” tổng thể một kiến trúc đình hay chùa, người xưa thường tạo một không
           gian  mang  tính  chất  “âm”,  hạn  hẹp,  hướng  nội...,  bên  trong  nội  thất;  nó  thường  tương
           phản  hài  hòa với  không  gian  mang tính chất “dương”,  bao la,  hướng ngoại...  của  ngoại
           thất xung quanh cỏng trình. Đây là lý do giải thích tại sao nội thất đình, chùa xưa thường
           thâm thấp, âm u, tịch tĩnh và màu sắc thường nghiêng về các màu “lạnh” như đen, xám,
   142   143   144   145   146   147   148   149   150   151   152