Page 195 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 195
Thời gian là tiền bạc
Ở Hoa Kỳ, “thời gian là tiền bạc”. Thời gian cũng được coi là
một loại hàng hóa như tất cả các loại hàng hóa khác. Người Mỹ tiết
kiệm thời gian cũng như tiết kiệm tiền bạc. Những người cung cấp
dịch vụ như luật sư, kế toán, tư vấn, các nhà tâm lý học, thợ sửa
chữa nhà cửa và máy móc... thường tính phí hoặc tiền công dựa
trên số giờ làm việc cho khách hàng, đôi khi kể cả thời gian tiếp
và/hoặc nói chuyện qua điện thoại với khách hàng, hoặc thời gian
đi đến chỗ khách hàng. Do vậy, các nhà kinh doanh, khi cần sử
dụng dịch vụ tư vấn, cần phải chuẩn bị rất kỹ các câu hỏi và nội
dung cần tư vấn và đi thẳng vào vấn đề để tiết kiệm tối đa thời gian
sử dụng tư vấn, tức là tiết kiệm chi phí cho chính mình.
Tương tự như vây, các nhà kinh doanh Mỹ không có nhiều
thời gian để nói chuyện rông dài hoặc đọc những bức thư dài hoặc
chờ đợi sự trả lời chậm trễ. Các bức thư chào hàng hoặc giao dịch
trước hết phải thu hút được sự chú ý của người đọc và phải ngắn
gọn và rõ ràng (Xin xem thêm mục hướng dẫn viết thư chào hàng),
trả lời thẳng vào các vấn đề hoặc cung cấp đúng những thông tin
mà đối tác yêu cầu. Sự chậm trễ trả lời các thư hỏi hàng của đối tác
Mỹ chắc chắn sẽ làm mất cơ hội kinh doanh.
Do quan niệm thời gian là tiền bạc nên người Mỹ thường
tránh đến mức tối đa làm mất thời gian của người khác, nhất là đối
tác kinh doanh của mình. Họ có thói quen tìm kiếm và nghiên cứu
thông tin trên sách báo hoặc trang web và chỉ hỏi người khác khi
không thể tìm kiếm được các thông tin mình cần trên đó. Có những
trang web của các công ty tổ chức hội chợ có ghi chú rõ ràng sẽ
không trả lời những câu hỏi mà nội dung trả lời đã có trên trang
web đó. Vì vậy, trước khi tiếp xúc hoặc giao dịch với các đối tác
Mỹ, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tìm hiểu và nghiên cứu
kỹ về các đối tác của mình không những để hiểu kỹ về họ mà còn
để tránh hỏi những câu hỏi làm mất thời gian và giảm nhiệt tình
kinh doanh của họ.
191