Page 195 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 195

Thời gian là tiền bạc

               Ở Hoa Kỳ, “thời gian là tiền bạc”. Thời gian cũng được coi là
          một loại hàng hóa như tất cả các loại hàng hóa khác. Người Mỹ tiết
          kiệm thời gian cũng như tiết kiệm tiền bạc. Những người cung cấp
          dịch vụ như luật sư, kế toán, tư vấn, các nhà tâm lý học, thợ sửa
          chữa nhà cửa và máy móc... thường tính phí hoặc tiền công dựa
          trên số giờ làm việc cho khách hàng, đôi khi kể cả thời gian tiếp
          và/hoặc nói chuyện qua điện thoại với khách hàng, hoặc thời gian
          đi  đến chỗ khách hàng. Do vậy, các nhà kinh  doanh, khi  cần sử
          dụng dịch vụ tư vấn, cần phải chuẩn bị rất kỹ các câu hỏi và nội
          dung cần tư vấn và đi thẳng vào vấn đề để tiết kiệm tối đa thời gian
          sử dụng tư vấn, tức là tiết kiệm chi phí cho chính mình.
               Tương tự như vây, các nhà kinh doanh Mỹ không có nhiều
          thời gian để nói chuyện rông dài hoặc đọc những bức thư dài hoặc
          chờ đợi sự trả lời chậm trễ. Các bức thư chào hàng hoặc giao dịch
          trước hết phải thu hút được sự chú ý của người đọc và phải ngắn
          gọn và rõ ràng (Xin xem thêm mục hướng dẫn viết thư chào hàng),
          trả lời thẳng vào các vấn đề hoặc cung cấp đúng những thông tin
          mà đối tác yêu cầu. Sự chậm trễ trả lời các thư hỏi hàng của đối tác
          Mỹ chắc chắn sẽ làm mất cơ hội kinh doanh.

               Do  quan  niệm  thời  gian  là  tiền  bạc  nên  người  Mỹ  thường
          tránh đến mức tối đa làm mất thời gian của người khác, nhất là đối
          tác kinh doanh của mình. Họ có thói quen tìm kiếm và nghiên cứu
          thông tin trên sách báo hoặc trang web và chỉ hỏi người khác khi
          không thể tìm kiếm được các thông tin mình cần trên đó. Có những
          trang web của các công ty tổ chức hội chợ có ghi chú rõ ràng sẽ
          không trả lời những câu hỏi mà nội dung trả lời đã có trên trang
          web đó. Vì vậy, trước khi tiếp xúc hoặc giao dịch với các đối tác
          Mỹ, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tìm hiểu và nghiên cứu
          kỹ về các đối tác của mình không những để hiểu kỹ về họ mà còn
          để tránh hỏi những câu hỏi làm mất thời gian và giảm nhiệt tình
          kinh doanh của họ.

                                        191
   190   191   192   193   194   195   196   197   198   199   200