Page 190 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 190
PHẦN V
TẬP QUÁN VÀ VĂN HÓA KINH DOANH
Hiểu về văn hóa nói chung và văn hóa kinh doanh nói riêng ở
một nước ngoài sẽ có ích cho các doanh nghiệp trong quan hệ kinh
doanh với các bạn hàng ở nước đó. Phần này nhằm tóm tắt và
hướng dẫn một số nét cơ bản về văn hóa kinh doanh ở Hoa Kỳ với
hy vọng phần nào giúp các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các
doanh nghiệp mới thiết lập quan hệ kinh doanh với các bạn hàng ở
Hoa Kỳ, giao tiếp và duy trì quan hệ kinh doanh có hiệu quả hơn
với các bạn hàng ở nước này.
Hoa Kỳ là một xã hội đa dạng, là một nước có diện tích địa lý
lớn thứ 3 trên thế giới với gần 300 triệu dân có nguồn gốc từ nhiều
nơi khác nhau trên thế giới. Mặc dù đại bộ phận người Mỹ được coi
là có nguồn gốc từ châu Âu, song những người thiểu số như người
gốc Mỹ (người da đỏ), người Mỹ gốc Phi, người Hispanic và người
châu Á cũng chiếm rất đông. Hiện nay, mỗi năm có tới trên một
triệu người nước ngoài di cư đến Hoa Kỳ sinh sống và làm ăn. Dự
báo đến năm 2050, người Mỹ da trắng chỉ còn chiếm dưới 50%.
Các cộng đồng đang sinh sống ở Hoa Kỳ đều có những bản sắc
riêng của họ, kể cả ngôn ngữ, tôn giáo, tín ngưỡng và phong tục.
Do vậy, rất khó có thể khái quát chính xác được văn hóa nói chung
và văn hóa kinh doanh nói riêng ở nước này. Phần giới thiệu dưới
đây chỉ là những nét cơ bản và hướng dẫn chung.
1. Một số nét cơ bản
Cách viết họ tên
Tên người Mỹ được viết theo thứ tự tên riêng trước, sau đó
đến tên đệm và cuối cùng là họ. Họ lấy theo họ bố; không dùng họ
mẹ. Ví dụ, Bill William Clinton trong đó Bill là tên riêng, William
là tên đệm và Clinton là họ. Tên đệm thường được viết tắt hoặc
186