Page 192 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 192
Một số tính cách đặc trƣng của ngƣời Mỹ
Khác với một số nền văn hóa khác, nhất là văn hóa châu Á,
nhìn chung, người Mỹ rất coi trọng tự do cá nhân và tính tự lập.
Gia đình, cộng đồng, tôn giáo hoặc tổ chức là thứ yếu so với các
quyền cá nhân. Chủ nghĩa cá nhân này cũng dẫn đến một tính cách
nổi bật của người Mỹ là cạnh tranh.
Phong cách chung của doanh nhân Mỹ là ít chú ý đến nghi lễ,
đi thẳng vào vấn đề và muốn có kết quả nhanh. Trong đàm phán,
người Mỹ thường xác định trước và rõ mục tiêu cần đạt được, chiến
lược và chiến thuật đàm phán và dùng số liệu để chứng minh cho
các luận điểm của mình. Họ muốn dành chiến thắng về phần mình,
song cũng sẵn sàng thỏa hiệp trên cơ sở đôi bên cùng có lợi. Ở Hoa
Kỳ, “có đi có lại” là nguyên tắc quan trọng trong đàm phán chính
trị cũng như trong kinh doanh.
Người Mỹ thích nói thẳng, rõ ràng và dễ hiểu. Họ không
thích kiểu nói vòng vo, xa xôi hoặc ví von. Nhìn chung, khi người
Mỹ nói “được” thì có nghĩa là được và “không được” có nghĩa là
không được. Người Mỹ không ngại ngùng khi trả lời “tôi không
biết” nếu như họ không biết về vấn đề mà bạn quan tâm hoặc “tôi
không phụ trách việc này” nếu như vấn đề bạn quan tâm không
trong phạm vi trách nhiệm của họ. Tuy nhiên, người Mỹ thường
sẵn sàng chỉ cho bạn biết bạn phải hỏi ai hoặc tìm ở đâu để có
những thông tin mà bạn cần, hoặc ai là người phụ trách việc mà
bạn quan tâm.
Tính thẳng thắn và sự lịch thiệp cũng có mức độ khác nhau
tuỳ theo vùng. Người New York nổi tiếng là trực tính, thậm chí hơi
thô bạo nếu so sánh với văn hóa châu Á. Người ở vùng Trung Tây
cũng thẳng thắn nhưng thường lịch sự hơn nhiều. Người California
không phải lúc nào cũng nói đúng ý nghĩ của họ. Ví dụ, ở Los
Angeles, nếu ai đó nói với bạn “Tôi sẽ trở lại vấn đề này với bạn”
188