Page 192 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 192

Một số tính cách đặc trƣng của ngƣời Mỹ

               Khác với một số nền văn hóa khác, nhất là văn hóa châu Á,
          nhìn chung, người Mỹ rất coi trọng tự do cá nhân và tính tự lập.
          Gia đình, cộng đồng, tôn giáo hoặc tổ chức là thứ yếu so với các
          quyền cá nhân. Chủ nghĩa cá nhân này cũng dẫn đến một tính cách
          nổi bật của người Mỹ là cạnh tranh.

               Phong cách chung của doanh nhân Mỹ là ít chú ý đến nghi lễ,
          đi thẳng vào vấn đề và muốn có kết quả nhanh. Trong đàm phán,
          người Mỹ thường xác định trước và rõ mục tiêu cần đạt được, chiến
          lược và chiến thuật đàm phán và dùng số liệu để chứng minh cho
          các luận điểm của mình. Họ muốn dành chiến thắng về phần mình,
          song cũng sẵn sàng thỏa hiệp trên cơ sở đôi bên cùng có lợi. Ở Hoa
          Kỳ, “có đi có lại” là nguyên tắc quan trọng trong đàm phán chính
          trị cũng như trong kinh doanh.

               Người  Mỹ  thích  nói  thẳng,  rõ  ràng  và  dễ  hiểu.  Họ  không
          thích kiểu nói vòng vo, xa xôi hoặc ví von. Nhìn chung, khi người
          Mỹ nói “được” thì có nghĩa là được và “không được” có nghĩa là
          không được. Người Mỹ không ngại ngùng khi trả lời “tôi không
          biết” nếu như họ không biết về vấn đề mà bạn quan tâm hoặc “tôi
          không phụ trách việc này”  nếu như vấn đề bạn  quan tâm không
          trong phạm vi trách nhiệm của họ. Tuy nhiên, người Mỹ thường
          sẵn  sàng  chỉ  cho  bạn  biết  bạn  phải  hỏi  ai  hoặc  tìm  ở  đâu  để  có
          những thông tin mà bạn cần, hoặc ai là người phụ trách việc mà
          bạn quan tâm.

               Tính thẳng thắn và sự lịch thiệp cũng có mức độ khác nhau
          tuỳ theo vùng. Người New York nổi tiếng là trực tính, thậm chí hơi
          thô bạo nếu so sánh với văn hóa châu Á. Người ở vùng Trung Tây
          cũng thẳng thắn nhưng thường lịch sự hơn nhiều. Người California
          không  phải  lúc  nào  cũng  nói  đúng  ý  nghĩ  của  họ.  Ví  dụ,  ở  Los
          Angeles, nếu ai đó nói với bạn “Tôi sẽ trở lại vấn đề này với bạn”

                                        188
   187   188   189   190   191   192   193   194   195   196   197