Page 197 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 197
hàng phải chuẩn bị rất kỹ và đi thẳng vào nội dung sau những câu
chào hỏi xã giao ngắn gọn. Yêu cầu này càng quan trọng nếu cuộc
làm việc được tiến hành thông qua phiên dịch vì thực chất thời gian
làm việc chỉ còn tối đa một nửa. Trong các cuộc họp hoặc gặp gỡ
làm việc, người Mỹ có thể cắt ngang lời nhau để hỏi hoặc nêu ý
kiến của mình. Thói quen này có thể bị coi là bất lịch sự trong một
số nền văn hóa châu Á. Do vậy, các nhà kinh doanh nước ngoài
không nên ngạc nhiên khi bị người Mỹ cắt lời để hỏi hoặc nêu ý
kiến của họ.
Khi thấy không còn nội dung cần thảo luận và bên chủ không
muốn nói sang vấn đề khác thì khách cũng nên chủ động kết thúc
cuộc gặp. Nếu cuộc gặp đã đủ dài và bạn thấy có người vào phòng
thì thầm với người tiếp chính bên chủ hoặc đưa cho người đó một
mảnh giấy thì bạn cũng nên hiểu đó là tín hiệu bên chủ muốn kết
thúc cuộc gặp. Trước khi kết thúc cuộc gặp nên chủ động tóm tắt
những việc đã bàn hoặc thỏa thuận và nói rõ những việc mà hai bên
dự định sẽ triển khai. Sau mỗi cuộc gặp gỡ quan trọng, phía khách
nên gửi thư cám ơn và tranh thủ nhắc lại những vấn đề mà hai bên
đã bàn hoặc thỏa thuận.
Kiểm tra an ninh tại nơi làm việc
Sau sự kiện khủng bố 11/9, việc kiểm tra an ninh được thực
hiện rất nghiêm ngặt không những tại các sân bay mà còn tại các
nơi làm việc quan trọng và đông người. Khách đến làm việc nhất là
tại các cơ quan của chính phủ và các tòa nhà lớn ở những thành phố
lớn, nên mang theo giấy tờ tùy thân có dán ảnh để xuất trình tại
thường trực và không nên mang theo hành lý cồng kềnh. Ở một số
công sở, do người ra vào đông, cho nên việc đăng ký để lấy thẻ ra
vào và kiểm tra an ninh đôi khi khá mất thời gian. Để không bị
muộn hoặc bị rút ngắn thời gian cuộc gặp, khách đến làm việc
(nhất là các đoàn đông người) ở những công sở này thường phải
đến sớm để “trừ hao” thời gian đăng ký lấy thẻ ra vào và kiểm tra
an ninh.
193