Page 200 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 200
Mời cơm làm việc
Khách nước ngoài đến làm việc có thể được bên chủ mời ăn
sáng, trưa, hoặc tối và vừa ăn vừa làm việc. Tuy nhiên, bên chủ cũng
có thể mời khách ăn sau khi kết thúc công việc thành công. Người
Mỹ có thể thảo luận công việc trước khi ăn. Họ hầu như không uống
đồ uống có cồn khi ăn sáng hoặc ăn trưa vì vẫn còn trong giờ làm
việc. Ở Hoa Kỳ, hầu như không có cảnh ép hoặc thi nhau uống rượu
trong bữa ăn. Khi được mời, bạn có thể từ chối và nói thẳng lý do,
nếu bạn không muốn uống. Không uống rượu là chuyện bình thường
ở Hoa Kỳ.
Nếu bên chủ không sắp xếp chỗ ngồi trước thì khách có thể chờ
họ mời ngồi, hoặc có thể tự chọn chỗ ngồi nếu bên chủ để khách tự
chọn. Ở những bữa tiệc ngồi lớn đông người, thường có bố trí trước
chỗ ngồi cho một số người hoặc cho tất cả. Mục đích chủ yếu của việc
bố trí trước này là để đảm bảo nghi lễ ngoại giao và/hoặc tiện cho trao
đổi công việc. Nếu trên giấy mời có ghi “RSVP” thì bạn cần phải xác
nhận có dự hay không càng sớm càng tốt.
Danh thiếp
Danh thiếp không quan trọng đối với người Mỹ. Người Mỹ
trao danh thiếp cho nhau không trịnh trọng như người châu Á.
Người Mỹ thường chỉ nhìn lướt qua hoặc thậm chí không nhìn
danh thiếp trước khi cất đi hoặc bỏ vào túi. Thói quen này không có
nghĩa là người Mỹ không tôn trọng đối tác, bởi vì họ quan niệm tập
trung vào người đang đối thoại với mình quan trọng và thể hiện tôn
trọng hơn là nhìn vào danh thiếp. Tuy nhiên, danh thiếp của đối tác
vẫn được các nhà kinh doanh Mỹ lưu giữ để có địa chỉ liên hệ khi
cần thiết, đặc biệt là đối với những người mà sau cuộc nói chuyện
họ thấy cần phải giữ quan hệ.
196