Page 59 - Dinh Dưỡng Cận Đại
P. 59

chứng được chọn  ngẫu nhiên,  và được kiểm  tra  trạng thái sức khỏe hoặc bệnh  tật
      ở ngay thời gian đầu trước khi triển khai thử nghiệm, và khi kết thúc có phân tích
      so sánh từng cặp đôi để kiểm  tra đánh giá hiệu quả và kết quả  thử nghiệm.  Thực
      nghiệm  nghiên  cứu  dịch  tễ  học  thường tốn  kém,  do  gặp  khó  khăn  trong xác  định
      trạng thái sức khỏe và bệnh  tật,  nhất là  gặp  đôì tượng gây các nguy cơ bệnh  mạn
      tính (11).
          Tóm  lại trong lĩnh vực  nghiên cứu  thực  nghiệm  dịch  tễ  học bao  gồm  các  thiết
      kê chỉ  định nghiên cứu khác  nhau:  thực  nghiệm,  mô  tả  và  nghiên cứu  phân  tích.
      Các câu hỏi về dinh dưõng trong triển khai áp dụng phương pháp,  giữ vị trí quyết
      định  trong  liên  quan  tác  động  giữa  khẩu  phần  ăn  và  bệnh  tật.  Có  3  thách  thức
      cần được quan tâm  trong nghiên cứu thực nghiệm dịch tễ học.

          —  Khảo sát khẩu phần ăn.
          —  Xác định nguyên nhân có liên quan đến số liệu dịch tễ học
          —  Sản phẩm  lòi khuyên về dinh  dưỡng,  khẩu  phần  ăn từ các kết  quả  nghiên
             cứu dịch tễ học.

      3.  Khảo sát khẩu phần ăn

          Việc  áp  dụng  phương  pháp  nghiên  cứu  dịch  tễ  học  để  xác  định  sự  liên  quan
      giữa  các  yếu  tô" khẩu  phần  ăn  và  bệnh  tật,  bao  gồm  cả  thành  phần  và  sô" lượng
      thực  phẩm  tiêu  thụ.  Như ở phần  trên  đã  nêu,  trong khảo  sát  phải  thực  sự  chú ý
      đến xác định sự xuất hiện bệnh và không xuất hiện bệnh.  Khảo sát đánh giá khẩu
      phần ăn không chỉ là một dạng mà rất nhiều dạng và luôn thay đổi theo thời gian.

      3.1.  Khảo sát luợng ăn  vào

          Trong nghiên cứu  khảo  sát  sự  liên  quan  giữa  khẩu  phần  ăn  và bệnh  tật,  cần
      thực  hiện các biện  pháp  khảo  sát  ngắn  và  dài  hạn,  do  thành  phần  và khẩu  phần
      ăn  có  thể  thay  đổi  và  ảnh  hưỏng  đến  kết  quả,  nhất  là  những  thành  phần  thực
      phẩm dễ gây ung thư và quá trình nhiễm bệnh,  thòi gian theo dõi, tính trung bình
      lượng  ăn,  có  thể  được  tính  toán  điều  chỉnh  theo  tuần,  tháng  hoặc  năm.  Trong
      khảo sát có thể sử dụng các câu hỏi bán  định lượng về khẩu phần  ăn  được  lặp  lại
      trong ngày (24 giò)  để đõ tôn kém so vói các phương pháp khác. Đặc biệt cần chú ý
      là  tấ t  cả  các  phương  pháp  khảo  sát  khẩu  phần  ăn  có  thể  có  thiếu  sót  nhầm  lẫn
      trong đánh giá khẩu phần, khi thu thập chọn lựa mẫu phân tích và xác định bệnh
      (12).  Kiểm  tra xác định sự sai  sót có thể ngẫu  nhiên hoặc hệ  thông cần phân  tích
      sự liên quan giữa khảo sát khẩu phần ăn và xuất hiện bệnh (13).  Đánh giá sai sót
      có thể cho phép sử dụng biện pháp hiệu chỉnh thông kê các sô" liệu trưốc khi phân
      tích (14).


      3.2.  Sự tương quan  trong khảo sát khẩu phẩn
          Sự tương quan giữa các chất dinh dưỡng đặc biệt, hoặc thành phần thực phẩm
      trong khẩu phần đã  gây không ít trở ngại tới sự phân tích hiệu  quả của từng yếu
      tô" trong khảo sát.  Thí dụ phân  tích hiệu  quả  tác động của  từng thành  phần  dinh
      dưõng (gluxit tổng sô" khác với  đường đơn,  lipit khác với acid béo).  Sử dụng các sô"



                                                                                         55
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64