Page 57 - Dinh Dưỡng Cận Đại
P. 57

Phương pháp khảo sát phát hiện thể hiện đòi hỏi sự xác định bằng nhiều biện
      pháp  để  xác  định  sự  xuất  hiện  biểu  lộ  hoặc  không  xuất  hiện  bệnh.  Trong  dinh
      dưỡng  dịch  tễ  học,  khẩu  phần  ăn  thường  đưỢc  phương  pháp  khảo  sát  phát  hiện
      quan  tâm  trước.  Khảo sát xác  định  nguy cơ gây bệnh  thường có  liên  quan  tói  các
      nhóm dân cư.

      1.  Phương pháp mô tả và phân tích dịch tễ học
      1.1. Nghiên cúu khảo sát cắt ngang

          Mẫu khảo sát cắt chéo trong nghiên cứu dinh dưỡng dịch tễ học,  đã đưỢc thực
      hiện  tại  các  nưốc  đã  phát  triển  như  Hoa  Kỳ  và  nhiều  nước  khác  (2).  Nghiên  cứu
      khảo  sát  đã  cung  cấp  nhiều  sô" liệu  dịch  tễ  học  về  dinh  dưỡng  có  liên  quan  đến
     chương trình  cải  thiện  nâng cao sức khỏe  và để phòng bệnh  tật.  Khi  khảo sát cắt
     chéo  đưỢc  thực  hiện,  sẽ  bao  gồm  cả  việc  kiểm  tra  trạng  thái  bệnh  và  sức  khỏe,
      trạng  thái  dinh  dưõng  và  nhu  cầu  sử  dụng  thực  phẩm  qua  các  nhóm  cộng  đồng
      dân cư được phân tích bằng các chỉ tiêu tin cậy.

      1.2.  Nghiên cúv sinh thái học
          Các  số liệu khảo sát cắt chéo về trạng thái và  nhu cầu  dinh dưỡng thực phẩm
     trong cộng đồng dân cư,  đều đưỢc  sử dụng để  so  sánh về sinh thái học.  Trong các
     nghiên cứu  khảo  sát trên,  nhóm  dân cư được coi  là  đại  diện  theo  xác  định  địa  lý,
     điều kiện  môi trường xã hội,  và các sô" liệu  khảo  sát về khẩu phần  ăn và bệnh,  có
      so sánh trong phạm vi cả nưóc (3,  4,  5).  Nhu cầu tiêu thụ thực phẩm được biểu thị
     theo đầu người.

         Khảo  sát  so  sánh  sinh  thái  học  đưỢc  xem  là  quan  trọng,  trong giả  thiết  có  sự
     liên quan giữa khẩu phần ăn và bệnh (6).  Sự khảo sát trên có thể còn có thiếu sót
     do có sự liên quan giữa khẩu phần ăn và  tỷ lệ  mắc bệnh,  tử vong tại nhóm  dân cư
     và  không  thể  là  chỉ  tiêu  xác  định  sự  liên  quan  tương tự  ở  điều  kiện cá  nhân  đơn
     lẻ.  Thí  dụ:  sự  liên  quan  theo  đầu  người  giữa  lượng  sử  dụng chất  béo  trong khẩu
     phần và  ung thư vú  đã  không thể đại  diện  cho lượng châ"t béo  ăn  vào và  ung thư
     vú của đối tưỢng nữ cũng tính theo đầu người.  Khảo sát sinh thái còn có thiếu sót,
     do  không  tính  đến  những  đặc  điểm  riêng  biệt  như  tuổi,  thời  kỳ  bắt  đầu  kinh
     nguyệt và sô" lần sinh nở của nữ, sô" người hút thuốc, nghiện rượu, béo trệ v.v...

      1.3.  Nghiên củu theo  đổng bộ (thuần tập)

         Trong  nghiên  cứu  đồng  bộ,  đ ô " i  tượng  đưỢc  định  hướng  trên  cơ  sở  các  yếu  tô"
     được khảo sát có so sánh với trạng thái bệnh,  đưỢc triển khai theo chiều dọc và có
     thể thực hiện sự hồi cứu trên cơ sở xác định có xuất hiện bệnh hay không.

         Do  sự khảo  sát được  xác  định  trước  khi  bệnh  xảy ra,  nghiên  cứu  đồng bộ cho
     phép  xác  định  trực  tiếp  các  sự  kiện  và  cung  cấp  các  nguyên  nhân  có  liên  quan
     giữa các triệu chứng trong khảo sát và kết quả nhiễm sinh bệnh.  Nghiên cứu đồng
     bộ rấ t tôn kém  và đòi hỏi nhiều  mẫu,  với thòi gian  nghiên cứu dài,  giữa  thời gian
     khảo sát và phát hiện, hoặc cả hai. cả hai điều kiện trên đều rất cần, khi phải xác
     định dịch tễ học ung thư.  Ung thư là  nguyên chính gây tỷ lệ  tử vong cao, và chẩn
     đoán  xác  định  bệnh,  có  thể  phải  trong  nhiều  năm.  Hebert  và  cs (7)  đã  theo  dõi


                                                                                        53
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62