Page 22 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 22
r
thông tin thuộc Đại học Công nghệ Nam Dương (Nanyang),
Xingapo) và Thomas L. Hart (GS. TS. của Trường Nghiên
cứu Thông tin thuộc Đại học Quốc gia Plorida, Hoa Kỳ), đã
phân biệt tri thức với thông tin như sau: “Chúng tôi định
nghĩa tri thức là thông tin tích cực và năng động: đó là
thông tin được đọc hoặc được thông báo, đưỢc hấp thụ và
đưỢc sử dụng. Định nghĩa này sẽ giúp ta phân biệt giữa các
trung tâm thông tin (thư viện, thư viện số", thư mục, cổng
thông tin, v.v.) với các tô chức tri thức. Trong khi các trung
tâm và các cổng thông tin đưỢc dùng để nắm bắt, tổ chức và
quản lý thông tin, thì các tổ chức và các cổng tri thức vượt
qua khỏi việc quản lý thông tin để quản lý tri thức. Điều
này đòi hỏi phải sử dụng và thao tác thông tin để tạo ra các
sản phẩm và dịch vụ có giá trị gia tăng. Việc biến thông tin
từ dạng tĩnh sang dạng động cũng có thể dẫn đến sự đổi mới
và sáng tạo. Thông thường, tri thức tồn tại trong sách vở
và tư liệu dưới dạng thông tin tĩnh sẽ không có ích gì nếu
thông tin đó không đưỢc đọc và đưỢc lĩnh hội”k
ĐỐI với khái niệm “tri thức”, nhiều người đã phân ra hai
loại tri thức: tri thức hiện và tri thức ẩn. Ví dụ, hai tác giả
Al-Hawamdeh và Thomas L. Hart quan niệm về hai loại tri
thức này như sau:
• Tri thức hiện, được xác định như là thông tin và kỹ
năng mà chúng có thể đưỢc thông báo và mô tả dưối dạng
tư liệu một cách dễ dàng (ví dụ như dữ liệu số).
1. Suliman Al-Hawamdeh và Thomas L. Hart: Inỉormation and
Knowledge Societỵ (Xã hội thông tin - tri thức), McGraw-Hill Education,
Singapore, 2002, p. 3.
22