Page 18 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 18

!         trên các  công nghệ thông tin và truyền thông.  Đặc biệt là



             trong lĩnh vực kinh tế, công nghệ thông tin đang đóng một
             vai  trò  quan  trọng,  tạo ra  những  sản  phẩm  có  hàm  lượng
             thông tin cao.  Nền kinh tế đó được gọi là nền kinh tế mới,
             còn đưỢc cụ thể hoá bằng những tên gọi như kinh tê mạng,
             kinh tế sô", kinh tế thông tin, hay kinh tê dựa trên tri thức,
             và  cuổì  cùng  được  gọi  ngắn  gọn  là  kinh  tế tri  thức.  Một
             sô" ngành  công  nghệ  cao  hiện  nay  đang được  coi  là  những
             ngành  mũi  nhọn  của  nền  kinh  tê  mới  này.  Chính  vì  vậy,
             trong  quan  niệm  của  nhiều  người,  xã  hội  thông  tin  cũng
             đồng nghĩa với  xã  hội  tri thức,  và  xã  hội  tri  thức  lại  đồng
             nghĩa với kinh tế tri thức.
                 Việc  đồng  nhất  khái  niệm  xã  hội  thông  tin  với  xã  hội
             tri  thức  không  chỉ  diễn  ra  ở  Việt  Nam,  mà  ngay  cả  trên
             thê" giới, hai khái niệm này vẫn được nhiều người dùng lẫn
             cho  nhau.  Điều  này xuất  phát từ  một thực tê" là bản  thân
             “thông tin” và  “tri thức” là  hai khái niệm khó có thể phân
             biệt rạch ròi.
                 Trong  tập  1  của  cuô"n  sách  The  Iníormation  Age:
              Economy, Society and Culture (Thời đại thông tin: Kinh tế,
             xã  hội  và  văn  hoá),  xuất  bản  năm  1996,  Manuel  Castells

             đã định  nghĩa “thông tin” là “dữ liệu được tổ chức và  đưỢc
             truyền  thông”,  ông  cũng  nhắc  lại  định  nghĩa  đơn  giản
             nhưng tương đô"i  mang tính  mở của Daniel  Bell:  thông tin
             là  “một  tập  hỢp  những  lời  tuyên  bô" về các  sự  việc  hoặc  ý
             tưởng, đưa ra một sự phán xét có lý hoặc một kết quả thực
             nghiệm,  được  truyền  đi  cho  những  người  khác  thông  qua
             một phương tiện  truyền thông nào  đó theo  một hình  thức
             hệ thông nhâ"t định”.  Như vậy,  theo  Castells,  thông tin và


              18
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23