Page 20 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 20
những vấn đề phức tạp nhất và có nhiều tranh cãi nhất
trong khoa học hiện đại” (A. Ursul và E. Semeniuk, 1978);
rằng; “Vấn đề chính của chúng ta là chúng ta không biết
thông tin là cái gì”' (H. Bosma, 1983). Ngay cả khái niệm
tri thức cũng có nhiều phát biểu khác về nó, trong đó có cả
những phát biểu mang tính cảm nhận chủ quan. Chẳng
hạn như Ngân hàng Thế giới đã đưa ra một định nghĩa rất
văn vẻ: “Tri thức giống như ánh sáng. Không trọng lượng và
vô hình, nó dễ dàng đi khắp thế giới, soi sáng cuộc sông của
người dân ở khắp mọi nơi”^(1999). Còn Sven Ove Hansson,
Giáo sư triết học Viện Công nghệ Hoàng gia Stockholm, thì
đưa ra một định nghĩa thiên về tính chủ quan: “Trước hết,
tri thức là một dạng niềm tin. Điều gì không được người ta
tin thì không thể là tri thức. Bởi vậy, nếu tôi tiếp cận được
một thông tin xác thực nhưng lại không tin vào nó, thì việc
tôi biết đến thông tin đó cũng không làm thành tri thức.
Mặt khác những niềm tin không đúng đắn cũng không thể
đưỢc coi là tri thức (...). Như thế, tri thức có cả yếu tố chủ
quan lẫn yếu tố khách quan”^.
1. Đặng Mộng Lân: Kinh tế tri thức: Những khái niệm và vấn đề
cơ bản, Sđd, tr. 23.
2. Trích theo Hans-Dieter Evers: ‘Transition towards a Knovvledge
Society; Malaysia and Indonesia Compared” (“Quá độ sang một xã hội
tri thức; so sánh Malayxia và Inđônêxia”), http://home.t-online.de/home/
hdevers/Homepage.htm (file; transition tovvards a Knowledge Society-
ZEF.doc hde 01/07/2002 3:54 PM), tr. 5.
3. Sven Ove Hansson: “Uncertainties in the Knovvledge Society”
(“Những tình trạng bấp bênh trong xã hội tri thức”), UNESCO, ISSJ,
171/2002, p. 39-46 (Đoạn trích ở tr. 39), {http://www.coss.sdnpk.org, 8
pages); {http://www.blackwell-synergy.com).
20