Page 24 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 24

tảng băng là tri thức hiện - tức thông tin,  nó hiện ra rõ rệt
              cho mọi người tiếp cận;  phần chìm,  lớn hơn,  là tri thức ẩn,

              vô  hình,  chỉ  có  thể  được  tiếp  cận  thông  qua  người  mang
              chứa nó. Như vậy, khi nói đến “tri thức” là nhiều người hình
              dung đến cả tri thức hiện - tức thông tin - và tri thức ẩn. Vì
              thế, thông tin và tri thức đang bị hiểu lẫn cho nhau cũng là
              điểu hiển nhiên.
                  Chúng  tôi  cho  rằng  sở  dĩ  có  sự  chồng chéo  trong việc
              sử  dụng hai  thuật  ngữ còn  là vì thông tin và  tri  thức  liên
              tục  được  chuyển  hoá  cho  nhau  theo  một  chu  trình  lặp  lại

              không bao  giò dứt.  Sự chuyển  hoá  đó  đưỢc thông qua  một
              hoạt động được gọi là hoạt động học tập. Với quan niệm cho
              rằng tri thức là thông tin tích cực và năng động, hai tác giả
              Al-Hawamdeh và Hart cho rằng quá trình chuyển biến tri
              thức hiện thành tri thức ẩn và  ngược lại  là một hoạt động
              học tập và sáng tạo tri thức liên tục.  Họ đã mô tả chu trình
              này như sau:




                                      Thông tin

                                       Học tập

                                       Tri thức



                  Còn  I.  Nonaka  và  N.  Konno  (1999)  thì  cho  rằng  quá
              trình sáng tạo tri thức đòi hỏi phải có sự tương tác giữa tri
              thức hiện và tri thức ẩn theo một vòng xoáy ốc liên tục (xem

              hình dưới).


              24
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29