Page 24 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 24
tảng băng là tri thức hiện - tức thông tin, nó hiện ra rõ rệt
cho mọi người tiếp cận; phần chìm, lớn hơn, là tri thức ẩn,
vô hình, chỉ có thể được tiếp cận thông qua người mang
chứa nó. Như vậy, khi nói đến “tri thức” là nhiều người hình
dung đến cả tri thức hiện - tức thông tin - và tri thức ẩn. Vì
thế, thông tin và tri thức đang bị hiểu lẫn cho nhau cũng là
điểu hiển nhiên.
Chúng tôi cho rằng sở dĩ có sự chồng chéo trong việc
sử dụng hai thuật ngữ còn là vì thông tin và tri thức liên
tục được chuyển hoá cho nhau theo một chu trình lặp lại
không bao giò dứt. Sự chuyển hoá đó đưỢc thông qua một
hoạt động được gọi là hoạt động học tập. Với quan niệm cho
rằng tri thức là thông tin tích cực và năng động, hai tác giả
Al-Hawamdeh và Hart cho rằng quá trình chuyển biến tri
thức hiện thành tri thức ẩn và ngược lại là một hoạt động
học tập và sáng tạo tri thức liên tục. Họ đã mô tả chu trình
này như sau:
Thông tin
Học tập
Tri thức
Còn I. Nonaka và N. Konno (1999) thì cho rằng quá
trình sáng tạo tri thức đòi hỏi phải có sự tương tác giữa tri
thức hiện và tri thức ẩn theo một vòng xoáy ốc liên tục (xem
hình dưới).
24