Page 27 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 27
tê số”... đểu là những thuật ngữ đồng nghĩa. Trên cơ sở
này, các thuật ngữ “xã hội thông tin”, “xã hội mạng” và
“xã hội tri thức” có bị hiểu lẫn cho nhau cũng là điều dễ
hiểu. Ví dụ như trong bài viết “Xã hội dựa trên tri thức;
chính sách của Liên hiệp châu Âu”, in trên tò tạp chí tiếng
Nga Inỉormacionnoe ohshchestvo (Xã hội thông tin), (2003,
số 5, trang 8-21)’, ông Bernard Smith, Trưởng ban Di sản
Văn hoá, Giám đốc Tổng nha các vấn đề về xã hội thông
tin thuộc uỷ ban châu Âu, đã cho rằng xã hội dựa trên tri
thức là xã hội có nền kinh tế dựa trên tri thức (hay thông
tin). Sau đó tác giả liên tiếp sử dụng lẫn lộn thuật ngữ “xã
hội thông tin” với “xã hội tri thức”, và tác giả cũng cho rằng
điểm mấu chốt của xã hội thông tin (hay xã hội dựa trên tri
thức) là thiết lập mạng internet để kết nốì toàn cầu. Xuyên
suốt bài viết, tác giả chỉ bàn đến việc xây dựng và áp dụng
internet vào các hoạt động kinh tế - xã hội. cả hai tác giả
Al-Hawamdeh và Hart cũng vậy, mặc dù họ rất muôn phân
biệt xã hội thông tin với xã hội tri thức, nhưng tinh thần
cuốn sách của hai ông vẫn là kết hỢp hai tính chất “thông
tin” và “tri thức” để xác định cho một kiểu xã hội như tên
của cuô"n sách đã chỉ rõ. Thậm chí ngay cả khi xác định đặc
điểm của xã hội tri thức, hai ông vẫn gắn “thông tin” với
“tri thức” để xác định tính chất cho một xã hội: “Tri thức là
sức mạnh, và nhiều người vẫn tiếp tục giữ tri thức làm của
riêng như là một hình thức an ninh. Nếu không có những
1. Tài liệu dịch của Viện Thông tin Khoa học xã hội, Ngô Thê
Phúc dịch.
27