Page 31 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 31

này đương nhiên là không thay thế cho việc tạo ra một khối
        lượng hàng hoá phocg phú và dồi dào). Đó là một xã hội mà
        trong đó việc tạo ra,  phân phối hàng hoá và dịch vụ, ở một
        mức độ quan trọng, sẽ phụ thuộc vào việc sản xuất, xử lý và
        truyền  thông tin. Nó cũng là một xã hội đặt trọng tâm chú
        ý nhằm vào việc sản xuất, truyền bá rộng rãi hoặc tiêu thụ
        tri thức mối (Daniel Bell).  Chúng tôi hoàn toàn nhâ't trí với
        quan  điểm của  nhà  nghiên  cứu nổi tiếng này  [Bell],  người
        vẫn thường đồng nhất xã hội thông tin với xã hội hậu công
        nghiệp, hoặc coi nó là vật tương đương với xã hội hậu công
        nghiệp (Bell,  1973)”k
            Nói  chung,  đây  cũng  là  quan  điểm  của  nhiều  người,
        trong đó có các nhà khoa học nổi tiếng như Alvin và Heidi
        Toffler  (1996)  và  M.  Castells.  Chính  vì  thế mà  bộ  từ điển
        Wikipedia  cũng  định  nghĩa  “xã  hội  thông tin”  theo  hưống
        đó: “Một xã hội thông tin là một xã hội mà trong đó việc tạo
        ra,  phân  phối,  phổ biến,  sử  dụng và  thao tác  thông tin  là
        một hoạt động kinh tế, chính trị và văn hoá quan trọng. Nền
        kinh tế tri thức là đối tác kinh tế của nó mà nhờ đó của cải
        đưỢc tạo ra thông qua việc khai thác kiến thức về mặt kinh
        tế. Đặc trưng của loại xã hội này là công nghệ thông tin có
        một vị trí trung tâm đốì với sản xuất, kinh tê và xã hội nói
        chung.  Xã hội thông tin  được nhìn nhận như là vật kế tục
        của xã hội công nghiệp. Những khái niệm liên quan gần gũi
        với  nó là xã  hội hậu công nghiệp  (Daniel  Bell),  xã hội thòi


            1.  G.  E.  Zborovski  và  E.  A.  Shuklina:  “Education  as a  Resource of
        the  Inlormation  Society”  (“Giáo  dục  như  là  một  nguồn  lực  của  xã  hội
        thông  tin”),  Russian  Education  and  Society,  Vol.  49,  no.  2,  Eebruary
        2007, p. 41  (bản dịch sang tiếng Anh của Công ty liên hợp M. E. Sharpe).


                                                                 31
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36