Page 26 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 26

phát thì  mọi sản phẩm và  dữ liệu được  sáng tạo ra đều là
             thông tin. Còn đứng từ góc độ người nhận thì những gì được

             lĩnh  hội,  được tiếp  thu,  đều  đưỢc  gọi  là  tri thức.  Nghĩa  là,
             cùng một dữ liệu, nhưng đứng từ góc độ này thì nó là thông
             tin,  còn  đứng từ góc  độ  khác  nó  lại  là tri  thức.  Tất nhiên,
             giữa hai cấp độ này đã có sự tham gia và đóng góp của quá
             trình  học  tập  và  sáng  tạo.  Quá  trình  này  là  cái  làm  sản
             sinh ra thông tin và làm cho thông tin biến thành tri thức.
             Đồng  thòi  nó  cũng  làm  cho  tri  thức  biến  thành  tri  thức

             mới - được gọi là quá trình tái sản xuất tri thức - và tri thức
             mới  lại  được  mã  hoá  để đưa vào  truyền  thông với  tư cách
             là thông tin.  Điều đó giải thích cho sự chuyển  hoá liên tục
             giữa thông tin và tri thức.
                 Hansson  cũng  nhận  xét  râ't  xác  đáng  rằng  người  ta
             thường khó vạch được  một ranh  giới  rõ ràng  giữa  tri  thức
             vói thông tin thuần túy, và giữa thông tin với dữ liệu thuần
             túy. Đáng tiếc là trong khoa học máy tính, người ta thường
             coi “tri thức” và “thông tin” là những từ đồng nghĩa. Hệ quả
             của điểu này là người ta thường không nhận thấy một cách

             thoả  đáng  sự  khác  biệt  giữa  “xã  hội  tri  thức”  với  “xã  hội
             thông tin”k
                 Cả khái niệm “kinh tế tri thức” và “kinh tế thông tin”
             cũng  đang chịu  chung  sô" phận  như  vậy.  Nhiều  người  cho
             rằng các thuật ngữ “kinh tế tri  thức”,  “kinh tế thông tin”,
             “kinh tê phi vật chất”, “kinh tế mối”, “kinh tế mạng”, “kinh



                 1. s. o.  Hansson:  “Uncertainties  in  the  Knowledge  Society”,  Tldd,
             tr. 40.


             26
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31