Page 99 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 99
Chứng khoán 99
Sáp nhập và mua lại công ty chứng khoán giúp tận dụng tối đa
sức mạnh về tài chính, kinh nghiệm cũng như các thế mạnh về công
nghệ thông tin của các đối tác, đặc biệt là đối tác nước ngoài. Hoạt
động M&A ở đây được xem như một công cụ chiến lược để phát triển
hay tái cơ cấu lại công ty chứng khoán, do sau khi sáp nhập, mua lại
lợi ích của các bên tham gia thu được là rất lớn. Đó là sự tăng cường
hiệu quả kinh tế nhờ quy mô khi tăng thị phần, giảm chi phí cố định,
chi phí nhân lực... Các công ty chứng khoán hợp nhất còn bổ sung cho
nhau những thế mạnh của mình như thương hiệu, cơ sở khách hàng -
những yếu tố rất quan trọng trong kinh doanh chứng khoán.
Các tập đoàn đầu tư nước ngoài cũng đang có ý định thâu tóm
các công ty chứng khoán Việt Nam thông qua việc mua lại cổ phần.
Tuy nhiên, theo các cam kết gia nhập WTO của Việt Nam, các tổ chức
nước ngoài chỉ được phép sở hữu tối đa 49% cổ phần của các CTCK.
Các hành vi nói trên không phải là các hành vi tập trung kinh tế chịu
sự điều chỉnh trực tiếp của Luật Cạnh tranh. Bởi khi xem xét thị phần
của các CTCK tại phần I thì hiện nay không thể xảy ra trường hợp
doanh nghiệp sau khi tiến hành tập trung kinh tế có thị phần kết hợp
trên thị trường liên quan chiếm trên 30%.
3.2. Hành vi cạnh tranh không lành mạnh
Pháp luật chống cạnh tranh không lành mạnh là một trong hai bộ
phận cấu thành pháp luật về cạnh tranh nói chung. Pháp luật chống
cạnh tranh không lành mạnh ngăn chặn những mưu toan tạo ra lợi thế
không chính đáng cho một bên trong tương quan cạnh tranh, buộc các
đối thủ cạnh tranh phải tham gia kinh doanh một cách bình đẳng và
công bằng.
Trong số các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, một số hành
vi thể hiện sự xâm hại trực tiếp đến đối thủ cạnh tranh như xâm phạm
bí mật kinh doanh, gièm pha, quấy rối doanh nghiệp khác, một số
hành vi có thể ảnh hưởng đến đối thủ cạnh tranh, đồng thời lại vi
phạm quyền lợi của người tiêu dùng như chỉ dẫn gây nhầm lẫn, quảng
cáo và khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh. Đối với hoạt
động cạnh tranh của các CTCK cũng có xuất hiện một số hành vi có
dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh như: tung tin đồn sai sự thật về
hoạt động của CTCK, một số công ty chứng khoán khuyến mãi miễn