Page 99 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 99

Chứng khoán                                                                                     99

                  Sáp nhập và mua lại công ty chứng khoán giúp tận dụng tối đa
            sức mạnh về tài chính, kinh nghiệm cũng như các thế mạnh về công
            nghệ thông tin của các đối tác, đặc biệt là đối tác nước ngoài. Hoạt
            động M&A ở đây được xem như một công cụ chiến lược để phát triển
            hay tái cơ cấu lại công ty chứng khoán, do sau khi sáp nhập, mua lại
            lợi ích của các bên tham gia thu được là rất lớn. Đó là sự tăng cường
            hiệu quả kinh tế nhờ quy mô khi tăng thị phần, giảm chi phí cố định,
            chi phí nhân lực... Các công ty chứng khoán hợp nhất còn bổ sung cho
            nhau những thế mạnh của mình như thương hiệu, cơ sở khách hàng -
            những yếu tố rất quan trọng trong kinh doanh chứng khoán.

                  Các tập đoàn đầu tư nước ngoài cũng đang có ý định thâu tóm
            các công ty chứng khoán Việt Nam thông qua việc mua lại cổ phần.
            Tuy nhiên, theo các cam kết gia nhập WTO của Việt Nam, các tổ chức
            nước ngoài chỉ được phép sở hữu tối đa 49% cổ phần của các CTCK.
            Các hành vi nói trên không phải là các hành vi tập trung kinh tế chịu
            sự điều chỉnh trực tiếp của Luật Cạnh tranh. Bởi khi xem xét thị phần
            của các CTCK tại phần I thì hiện nay không thể xảy ra trường hợp
            doanh nghiệp sau khi tiến hành tập trung kinh tế có thị phần kết hợp
            trên thị trường liên quan chiếm trên 30%.

                  3.2. Hành vi cạnh tranh không lành mạnh

                  Pháp luật chống cạnh tranh không lành mạnh là một trong hai bộ
            phận cấu thành pháp luật về cạnh tranh nói chung. Pháp luật chống
            cạnh tranh không lành mạnh ngăn chặn những mưu toan tạo ra lợi thế
            không chính đáng cho một bên trong tương quan cạnh tranh, buộc các
            đối thủ cạnh tranh phải tham gia kinh doanh một cách bình đẳng và
            công bằng.

                  Trong số các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, một số hành
            vi thể hiện sự xâm hại trực tiếp đến đối thủ cạnh tranh như xâm phạm
            bí  mật  kinh  doanh,  gièm  pha,  quấy  rối  doanh  nghiệp  khác,  một  số
            hành  vi  có  thể  ảnh  hưởng  đến  đối  thủ  cạnh  tranh,  đồng  thời  lại  vi
            phạm quyền lợi của người tiêu dùng như chỉ dẫn gây nhầm lẫn, quảng
            cáo và khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh. Đối với hoạt
            động cạnh tranh của các CTCK cũng có xuất hiện một số hành vi có
            dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh như: tung tin đồn sai sự thật về
            hoạt động của CTCK, một số công ty chứng khoán khuyến mãi miễn
   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104