Page 97 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 97

Chứng khoán                                                                                     97

            nhóm các CTCK để gây khó khăn hay cản trở hoạt động kinh doanh
            của các CTCK khác. Đối tượng mà các CTCK nhắm tới là các NĐT
            và thông thường trước khi đi vào hoạt động các CTCK đều đã thiết lập

            được một hệ thống khách hàng cơ bản. Sự ra đời của rất nhiều các
            CTCK kể cả trong điều kiện TTCK đi xuống cũng cho thấy rằng rào
            cản  mà  các  CTCK  hiện  hữu  trên  thị  trường  gây  ra  đối  với  doanh
            nghiệp  mới  là  hoàn  toàn  không  có.  Các  CTCK  mới  ra  đời  vẫn  thu
            được doanh thu từ hoạt động môi giới, các CTCK ở tốp dẫn đầu thị
            phần giảm qua thời gian chứng tỏ sự cạnh tranh gay gắt. Có những
            CTCK  chỉ  trong  thời  gian  ngắn  hoạt  động  đã  chiếm  được  thị  phần
            tương đối. Việc các CTCK ở trong tốp đầu qua nhiều năm có thể giải
            thích được do đây là các CTCK thành lập khi TTCK được hình thành,
            thêm vào đó có tiềm lực về vốn, đào tạo được đội ngũ nhân sự nên có
            uy tín và thương hiệu đối với các NĐT.

                  Cũng  có  thời  điểm  các  CTCK  cùng  nhau  giảm  mức  phí  giao
            dịch. Tuy nhiên, hành động này chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian
            thực chất là hoạt động khuyến mại. Các CTCK ở nhóm đầu (có thị
            phần lớn) không thực hiện mà tập trung chủ yếu ở các CTCK mới đi
            vào hoạt động nhưng cũng không phải là thỏa thuận cùng nhau thực
            hiện  giữa  các  công  ty.  Đây  là  đặc  trưng  của  dịch  vụ  tài  chính  nói
            chung khi dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng là khá
            tương đồng nên khi một doanh nghiệp mới gia nhập thị trường thì việc
            đưa ra mức giá thấp hơn để cạnh tranh là một điều dễ hiểu.

                  3.1.2. Hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh và lạm dụng vị trí
            độc quyền
                  Dấu hiệu để phát hiện hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh và lạm
            dụng vị trí độc quyền theo quy định của Luật Cạnh tranh là trước hết
            CTCK phải có vị trí thống lĩnh hay vị trí độc quyền trên thị trường.
            Qua việc xem xét cấu trúc thị trường ở phần I ta có thể thấy, không có

            công ty hay nhóm công ty nắm giữ vị trí thống lĩnh và càng không thể
            có vị trí độc quyền trên thị trường có tới hơn 100 nhà cung cấp dịch
            vụ. Như vậy có thể thấy rằng, dấu hiệu xuất hiện hành vi này là hoàn
            toàn không thể có.
   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102