Page 94 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 94

94              Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam

            nhỏ. Chênh lệch mức phí đối với mỗi giá trị giao dịch giữa các CTCK
            là không lớn (từ 0,05 - 0,1%).

                  Khi TTCK mới phát triển, phí được coi là một trong những yếu
            tố NĐT quan tâm khi quyết định mở tài khoản tại một CTCK do vào
            thời điểm đó số lượng CTCK hoạt động còn ít nên sự chênh lệch về
            mức phí là rất đáng kể, hơn nữa đây được coi là một trong những cách
            thức hỗ trợ tài chính mà CTCK dành cho các NĐT. Nhiều CTCK đã
            thành  công  trong  việc  thu  hút  khách  hàng  bằng  mức  phí  trong  giai
            đoạn thăng hoa của TTCK Việt Nam (2006 - 2007). Các CTCK đã hạ
            phí hoặc miễn phí giao dịch nhưng chỉ thực hiện trong thời gian ngắn
            (trong các chương trình khuyến mại) để khuyến khích các NĐT mở tài
            khoản, sau đó vẫn tiến hành thu phí khi khách hàng đã tin tưởng và
            lựa chọn CTCK. Việc hạ phí này chủ yếu tập trung vào các CTCK
            mới gia nhập thị trường. Tuy nhiên, khi TTCK đã phát triển ở mức
            nhất  định,  số  lượng  tài  khoản  mở  thêm  tăng  không  nhiều  thì  đây
            không phải là một chiến lược chiếm thị phần của các CTCK.
                  2.2.2. Cạnh tranh dựa trên khả năng cung cấp dịch vụ một cách
            tối ưu

                  Khả năng cung cấp dịch vụ một cách tối ưu ở đây được hiểu là
            việc  CTCK  giúp  NĐT  thực  hiện  giao  dịch  một  cách  nhanh  chóng,
            thuận tiện và chính xác. Điều này phụ thuộc vào khả năng kết nối giữa
            NĐT với CTCK và CTCK với SGDCK. Nếu như trước đây, hầu hết
            các công đoạn này được thực hiện một cách thủ công. NĐT lên sàn
            (trụ sở, chi nhánh, đại lý nhận lệnh của CTCK) để viết lệnh, sau đó
            nhân viên nhập lệnh sẽ chuyển lệnh đến đại diện của CTCK tại sàn
            giao dịch chứng khoán Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh thông qua
            điện  thoại.  Việc  rớt  lệnh  của  khách  hàng  là  chuyện  xảy  ra  bình
            thường. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, các CTCK đã
            đầu tư vào hệ thống máy tính, đường truyền  Internet,  điện thoại để
            NĐT có thể thực hiện lệnh thông qua điện thoại hay mạng Internet.
            Các CTCK đầu tư cho hệ thống thông tin để khách hàng có sự tiện lợi
            khi sử dụng dịch vụ. Thay vì phải đến trụ sở, chi nhánh hay các đại lý
            nhận lệnh, thì NĐT có thể tiến hành giao dịch mọi nơi hết sức thuận
            tiện, giúp khách hàng chủ động hơn trong mọi tình huống. Không chỉ
            tiến hành giao dịch qua mạng hay điện thoại mà các CTCK còn cung
            cấp các dịch vụ tiện ích khác để hỗ trợ nhà đầu tư như: kiểm tra tài
   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99