Page 94 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 94
94 Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam
nhỏ. Chênh lệch mức phí đối với mỗi giá trị giao dịch giữa các CTCK
là không lớn (từ 0,05 - 0,1%).
Khi TTCK mới phát triển, phí được coi là một trong những yếu
tố NĐT quan tâm khi quyết định mở tài khoản tại một CTCK do vào
thời điểm đó số lượng CTCK hoạt động còn ít nên sự chênh lệch về
mức phí là rất đáng kể, hơn nữa đây được coi là một trong những cách
thức hỗ trợ tài chính mà CTCK dành cho các NĐT. Nhiều CTCK đã
thành công trong việc thu hút khách hàng bằng mức phí trong giai
đoạn thăng hoa của TTCK Việt Nam (2006 - 2007). Các CTCK đã hạ
phí hoặc miễn phí giao dịch nhưng chỉ thực hiện trong thời gian ngắn
(trong các chương trình khuyến mại) để khuyến khích các NĐT mở tài
khoản, sau đó vẫn tiến hành thu phí khi khách hàng đã tin tưởng và
lựa chọn CTCK. Việc hạ phí này chủ yếu tập trung vào các CTCK
mới gia nhập thị trường. Tuy nhiên, khi TTCK đã phát triển ở mức
nhất định, số lượng tài khoản mở thêm tăng không nhiều thì đây
không phải là một chiến lược chiếm thị phần của các CTCK.
2.2.2. Cạnh tranh dựa trên khả năng cung cấp dịch vụ một cách
tối ưu
Khả năng cung cấp dịch vụ một cách tối ưu ở đây được hiểu là
việc CTCK giúp NĐT thực hiện giao dịch một cách nhanh chóng,
thuận tiện và chính xác. Điều này phụ thuộc vào khả năng kết nối giữa
NĐT với CTCK và CTCK với SGDCK. Nếu như trước đây, hầu hết
các công đoạn này được thực hiện một cách thủ công. NĐT lên sàn
(trụ sở, chi nhánh, đại lý nhận lệnh của CTCK) để viết lệnh, sau đó
nhân viên nhập lệnh sẽ chuyển lệnh đến đại diện của CTCK tại sàn
giao dịch chứng khoán Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh thông qua
điện thoại. Việc rớt lệnh của khách hàng là chuyện xảy ra bình
thường. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, các CTCK đã
đầu tư vào hệ thống máy tính, đường truyền Internet, điện thoại để
NĐT có thể thực hiện lệnh thông qua điện thoại hay mạng Internet.
Các CTCK đầu tư cho hệ thống thông tin để khách hàng có sự tiện lợi
khi sử dụng dịch vụ. Thay vì phải đến trụ sở, chi nhánh hay các đại lý
nhận lệnh, thì NĐT có thể tiến hành giao dịch mọi nơi hết sức thuận
tiện, giúp khách hàng chủ động hơn trong mọi tình huống. Không chỉ
tiến hành giao dịch qua mạng hay điện thoại mà các CTCK còn cung
cấp các dịch vụ tiện ích khác để hỗ trợ nhà đầu tư như: kiểm tra tài