Page 91 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 91
Chứng khoán 91
tranh để thu hút nguồn nhân lực đầu vào. Giai đoạn 2006 - 2007, khi
mà các CTCK tăng trưởng nhanh thì hiện tượng thiếu hụt nhân sự ở
CTCK đã xảy ra. Đây cũng là một trong số những nguyên nhân khiến
một số CTCK được cấp phép nhưng không thể đi vào hoạt động.
Khoản 2 Điều 5 Quy chế Tổ chức và hoạt động của CTCK sửa đổi đã
quy định rõ trong vòng 6 tháng kể từ ngày được chấp thuận nguyên
tắc, CTCK ngoài việc hoàn tất việc đầu tư cơ sở vật chất kĩ thuật và
phong tỏa vốn pháp định, còn phải chuẩn bị đủ người hành nghề
chứng khoán.
2. Thực trạng hoạt động cạnh tranh trong lĩnh vực kinh
doanh chứng khoán
Kinh doanh chứng khoán là một lĩnh vực dịch vụ đặc thù nên
hoạt động cạnh tranh trong lĩnh vực này có một số đặc điểm khác với
các lĩnh vực dịch vụ tài chính khác.
2.1. Đặc điểm cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh chứng
khoán
Theo quy định về quy chế giao dịch của các SDGCK, nhà đầu tư
(NĐT) chỉ được có một tài khoản giao dịch chứng khoán và chỉ được
mở tại một công ty chứng khoán duy nhất. Do đó, cạnh tranh giữa các
CTCK trong lĩnh vực môi giới chứng khoán để thu hút các NĐT mở
tài khoản và tiến hành giao dịch tại công ty là rất lớn. Cụ thể như sau:
2.1.1. Công nghệ và thông tin đóng vai trò rất quan trọng
Trong giao dịch chứng khoán, bên cạnh yếu tố về giá và lượng
mua/bán, lệnh của NĐT được khớp sẽ ưu tiên về yếu tố thời gian. Khi
các NĐT sử dụng dịch vụ của CTCK họ sẽ quan tâm nhiều đến việc,
các lệnh khi đưa ra sẽ khớp được bao nhiêu, tỷ lệ rớt lệnh nhiều hay ít.
Hoạt động của CTCK lại phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống máy tính.
Do đó, cơ sở hạ tầng công nghệ của CTCK đóng vai trò quan trọng
trong việc thu hút cũng như giữ chân khách hàng, ở đây là NĐT. Nếu
có nền tảng công nghệ thông tin tốt, đem lại nhiều tiện ích cho NĐT,
CTCK sẽ lôi kéo được đông đảo khách hàng và ngược lại. Điều này
càng có ý nghĩa hơn khi mà cả sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội và
Tp. Hồ Chí Minh đã tiến hành giao dịch trực tuyến. Thời gian truyền