Page 90 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 90

90              Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam

            phép thành lập và hoạt động CTCK phải hoàn tất việc đầu tư cơ sở vật
            chất kỹ thuật và phong toả vốn pháp định"; "CTCK phải chính thức
            hoạt  động  trong  thời  hạn  12  tháng  kể  từ  ngày  được  cấp  giấy  phép
            thành lập và hoạt động". Nhiều công ty xin được cấp phép trong năm
            2008 nhưng do điều kiện thị trường đi xuống đã không thể đi vào hoạt
            động trong thời hạn quy định và phải xin cấp phép lại từ đầu.

                  1.4.3. Rào cản về thu hút khách hàng
                  Khác với  các lĩnh vực  kinh  doanh khác, với  quy định  một cá
            nhân chỉ được mở một tài khoản giao dịch, việc gia nhập thị trường
            của các công ty mới vào lĩnh vực cung ứng dịch vụ chứng khoán là rất
            khó khăn trong việc xây dựng hệ thống khách hàng. Đối với các lĩnh
            vực cũng có độ cạnh tranh cao như dịch vụ ngân hàng, thông tin di
            động, internet… một khách hàng có thể sử dụng dịch vụ của nhiều
            hãng khác nhau cùng một lúc và có thể tự đưa ra quyết định cuối cùng
            về việc chọn lựa của mình, thì điều này là không tưởng đối với các
            công ty chứng khoán. Các công ty mới gia nhập thường hoặc phải dựa
            trên các khách hàng có quan hệ sẵn có đối với công ty mình để làm cơ
            sở phát triển (ví dụ như các công ty chứng khoán của các ngân hàng
            thương mại thì bắt đầu phát triển hệ thống khách hàng từ các khách
            hàng của ngân hàng mẹ, các công ty chứng khoán khác thì dựa trên
            chính những khách hàng của cổ đông sáng lập). Việc thu hút khách
            hàng từ các công ty khác khá khó khăn do phải cung cấp được những
            ưu đãi đủ lớn, mà điều này thường dẫn tới việc ảnh hưởng mạnh đến
            lợi nhuận của công ty. Việc chuyển đổi tài khoản chứng khoán cũng
            không phải là việc dễ dàng có thể thực hiện được do thủ tục chuyển
            đổi khá phức tạp, hơn nữa sẽ mất đi cơ hội đầu tư.

                  1.4.4. Rào cản về nguồn nhân lực

                  Là ngành dịch vụ liên quan đến lĩnh vực tài chính nên nguồn
            nhân lực của CTCK phải đáp ứng những yêu cầu theo quy định của
            pháp luật, cụ thể như sau: Giám đốc hoặc tổng giám đốc và các nhân
            viên thực hiện nghiệp vụ môi giới  chứng khoán phải  có Chứng chỉ
            hành nghề chứng khoán. Để có thể đạt được chứng chỉ hành nghề, các
            cá nhân phải đáp ứng các điều kiện tại khoản 1 Điều 79 Luật Chứng
            khoán cũng như Quy chế hành nghề chứng khoán được Bộ Tài chính
            ban hành theo Quyết định số 15/2008/QĐ-BTC. Các CTCK luôn cạnh
   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95