Page 92 - Đánh Giá Cạnh Tranh Trong Một Số Ngành Dịch Vụ Của Việt Nam
P. 92
92 Đánh giá cạnh tranh trong một số ngành dịch vụ của Việt Nam
lệnh nhanh hơn gấp 10 lần, chỉ còn 50mili giây/lệnh (trước đây, trung
bình từ 2-3 giây/lệnh). Thời gian trả kết quả khớp lệnh cho CTCK
cũng được rút ngắn xuống dưới 1 giây/lệnh. UBCKNN đã yêu cầu
một mặt bằng chung về hệ thống công nghệ thông tin cho các CTCK
bằng việc ra Quyết định số 106/QĐ-UBCK.
Để có thể đưa ra một quyết định đầu tư đúng đắn, NĐT cần có
những thông tin về thị trường. Mặc dù, thông tin trên TTCK là công
khai và minh bạch theo nguyên tắc hoạt động của nó nhưng rõ ràng
việc phân tích, đưa ra những dự báo cho NĐT là công việc thuộc về
các CTCK. Trên cơ sở những phân tích, dự báo đó, CTCK đưa ra
những khuyến nghị cho NĐT ra quyết định cuối cùng. Rõ ràng, một
CTCK nắm giữ được đội ngũ nhân sự có khả năng phân tích tình hình
TTCK tốt sẽ thu hút được nhiều khách hàng.
2.1.2. Xây dựng hệ thống khách hàng là nền tảng hoạt động
của CTCK
Đối với mỗi doanh nghiệp hoạt động trên thị trường thì cùng với
lợi nhuận, thu hút khách hàng luôn là mục tiêu mà họ hướng tới và
trong lĩnh vực kinh doanh chứng khoán cũng vậy. Tuy nhiên, với tính
chất đặc thù của mình, khách hàng đối với các CTCK lại có những đặc
điểm riêng. Mỗi khách hàng (mỗi nhà đầu tư) chỉ được mở một tài
khoản để tiến hành giao dịch và tại một CTCK duy nhất. Tính đến hết
năm 2009, số tài khoản của các NĐT trên toàn thị trường là 793 nghìn.
Số tài khoản này sẽ được chia cho hơn 100 CTCK đang hoạt động. Có
thể thấy được mức độ cạnh tranh gay gắt giữa các CTCK trong việc
thu hút cũng như xây dựng hệ thống khách hàng cho riêng mình. Các
CTCK lớn và có uy tín rõ ràng sẽ có lợi thế hơn trong hoạt động này,
đặc biệt là đối với các NĐT có tổ chức (các quỹ đầu tư, NĐT nước
ngoài). Có nhiều cách thức để các CTCK phát triển hệ thống khách
hàng này, ví dụ như dựa trên các quan hệ sẵn có (đối với ngân hàng
mẹ hay cổ đông sáng lập) hoặc thu hút môi giới viên từ CTCK khác.
(Môi giới viên của CTCK nắm trong tay danh sách khách hàng. Nếu
như một nhân viên chuyển từ CTCK A sang CTCK B, rất có thể bằng
sự thuyết phục của mình anh ta hoàn toàn có thể kéo theo các khách
hàng sang cho CTCK B).